รูปแบบสมรรถนะครูเกื้อหนุนในระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการร่วมกับการทำงาน สำหรับอาชีวศึกษา
Keywords:
สมรรถนะ, ครูเกื้อหนุน, ระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการร่วมกับการทำงาน, อาชีวศึกษาAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานสมรรถนะของครูเกื้อหนุน ในระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการร่วมกับการทำงาน และสร้างเครื่องมือประเมินมาตรฐานสมรรถนะของครูเกื้อหนุน การวิจัยมีการดำเนินงาน 2 ขั้นตอน ตอนที่ 1 พัฒนามาตรฐานสมรรถนะของครูเกื้อหนุนในระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการร่วมกับการทำงาน โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ตามสายงาน ดำเนินการจัดประชุมสนทนากลุ่มซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูล จำนวน 23 คน การวิจัยตอนที่ 2 การจัดทำเครื่องมือสำหรับการประเมินสมรรถนะของครูเกื้อหนุน โดยดำเนินการจัดประชุมสนทนากลุ่มเพื่อสังเคราะห์ข้อมูลจัดทำเครื่องมือประเมินสมรรถนะจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 21 คน จากนั้นนำเครื่องมือประเมินคุณภาพผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน ในการตรวจสอบหาความสอดคล้องระหว่างเครื่องมือกับวัตถุประสงค์หรือเนื้อหาในการประเมินสมรรถนะ และนำเครื่องมือไปทดลองใช้กับครู จำนวน 45 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง จากสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่เข้าร่วมโครงการขยายและยกระดับการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคีสู่มาตรฐาน ในกลุ่มภาคตะวันออกและกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า หน้าที่หลักของครูเกื้อหนุนสามารถแบ่งออกเป็น 3 หน้าที่ ได้แก่ 1) เตรียมความพร้อมผู้เรียนก่อนเข้ารับการเรียนรู้ในสถานประกอบการ 2) จัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน 3) วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยหน่วยสมรรถนะรวมครูเกื้อหนุน มีจำนวน 13 หน่วย สมรรถนะของครูเกื้อหนุนสามารถแบ่งออกเป็นสมรรถนะทั่วไปจำนวน 12 หน่วย และสมรรถนะตามหน้าที่ จำนวน 16 หน่วย เครื่องมือสำหรับการประเมินสมรรถนะของครูเกื้อหนุนเป็นข้อสอบปรนัยตามเกณฑ์การปฏิบัติงาน จำนวน 35 ข้อ ข้อสอบมีค่าดัชนีความสอดคล้องเฉลี่ย เท่ากับ 0.87 และประสิทธิภาพของเครื่องมือมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.77Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2021-06-04
Issue
Section
บทความวิจัย