อุตสาหกรรมศึกษาและการเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียน

Authors

  • นิกูล ชุ่มมั่น
  • โอภาส สุขหวาน
  • ปัญจพงค์ เจริญศรี
  • สวรุจ คำสุจริต

Abstract

 บทคัดย่อ จากทักษะในศตวรรษที่ 21 และสมรรถนะของผู้เรียนในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ได้ใช้เป็นกรอบในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน  แต่การเปลี่ยนแปลงสมรรถนะของผู้เรียนในอนาคตได้นำไปสู่การปรับปรุงหลักสูตร หลักสูตรที่ปรับปรุงมุ่งให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะที่ตรงตามความต้องการของสังคมมากขึ้น แก่นสำคัญของการเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 1) มุ่งหวังให้ผู้เรียนเกิดความก้าวหน้าในระดับที่สามารถในไปใช้และปฏิบัติได้ 2) สมรรถนะที่คาดหวังให้เกิดขึ้นระหว่างการจัดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตร 3) คำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละบุคคล 4) การเรียนรู้สามารถดำเนินการได้หลากหลาย 5)สมรรถนะผู้เรียนประกอบด้วย ความรู้ ทักษะ และทัศนคติ และนำไปสู่การนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้หลักสูตรอุตสาหกรรมศึกษาเป็นหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนเกี่ยวข้องกับงานช่างอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีครอบคลุมถึงการฝึกปฏิบัติและการประมวลความรู้ในงานช่าง ที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ การจัดการศึกษาทางด้านอุตสาหกรรมศึกษามีขอบข่าย 2 แนวทาง ได้แก่ 1) อุตสาหกรรมศึกษาทั่วไป และ 2) อุตสาหกรรมศึกษาเฉพาะด้าน ดังนั้นการเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนด้านอุตสาหกรรมศึกษาควรคำนึงถึงความแตกต่างกัน ตามความมุ่งหมายของการจัดการศึกษาแต่ละช่วงวัย ขอบข่ายการจัดการศึกษาทางด้านอุตสาหกรรม และระดับและระบบการศึกษาของหลักสูตร คำสำคัญ : อุตสาหกรรมศึกษา, สมรรถนะผู้เรียน, ทักษะในศตวรรษที่ 21Abstract From the 21st century skills and learner competencies in the Basic Education Core curriculum 2008, it serves as a framework for organizing learning for the learners.  But a change in the performance of the learner in the future has led to the improvement of the curriculum. Improved curriculum aims to provide students with greater competencies that meet the needs of society. At the core of the student competency enhancement used as a guideline for learning management are: 1) Aiming at the learner to make progress at an accessible and practical level, 2) Competency expected during learning management. 3) Taking into account individual differences 4) Learning can be carried out in a variety of ways. 5) Student Competency consists of knowledge, skills and attitudes and leads to their usefulness in daily life. The Industrial Studies course is a course that provides teaching and learning related to industrial mechanics and technology, including practical training and knowledge processing in handwork. Necessary for life and career. Educational management in the educational industry has two areas: 1) general education industry and 2) specialized education industry. Therefore, the enhancing of student competency of industrial education should take into account the differences according to the educational objectives of each age group, the scope of industrial education, and the levels and systems of education.   Keywords : Industrial education, student competency, 21st century skills  

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

นิกูล ชุ่มมั่น

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

โอภาส สุขหวาน

ภาควิชาอุตสาหกรรมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ปัญจพงค์ เจริญศรี

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

สวรุจ คำสุจริต

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Downloads

Published

2020-11-27