การพัฒนา e - Portfolio สำหรับนักเรียน แสดงผลผ่าน Smart Phone ด้วยการประยุกต์ใช้ QR Code
Abstract
The Development of Electronic Student Portfolio Displayed on Smartphone by Applying QR Codeบทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมิน e-Portfolio สำหรับนักเรียนแสดงผลผ่าน Smart Phone ด้วยการประยุกต์ใช้ QR Code ประเมินความเหมาะสมในการนำไปใช้จริงโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน เลือกแบบเจาะจง และเพื่อประเมินประสิทธิภาพระบบสารสนเทศ e-Portfolio โดยใช้วิธี Backbox จาก 2 กลุ่มตัวอย่าง โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง คือ กลุ่มที่ 1 ผู้ใช้ (นักเรียน) มัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 โรงเรียนในจังหวัดนราธิวาส รวมทั้งสิ้น 193 คน และกลุ่มที่ 2 ผู้ใช้ (อาจารย์) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จำนวน 8 ท่าน เครื่องมือ คือ e-Portfolio แบบประเมินความเหมาะสมของต้นแบบ e-Portfolio แบบประเมินประสิทธิภาพระบบสารสนเทศ e-Portfolio สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยสรุปว่า 1.การพัฒนา e-Portfolio พบว่า มี 4 องค์ประกอบได้แก่ 1) การเตรียมความพร้อม 2) การเตรียมการก่อนการพัฒนา 3) กระบวนการพัฒนา 4) การวัดและประเมินผล ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าเหมาะสมที่จะนำไปใช้งานจริงสามารถแยกแยะเป็นหมวดหมู่ แสดงถึงศักยภาพ ความสามารถในการสร้างผลงาน สะท้อนความคิด ความก้าวหน้าในการใช้เทคโนโลยีในปัจจุบันของนักเรียน2. ผลการประเมินประสิทธิภาพระบบสารสนเทศ e-Portfolio จากผู้ใช้กลุ่มที่ 1 (นักเรียน)พบว่านักเรียนที่พัฒนา e-Portfolio ตามต้นแบบมีประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.28, S.D.= 0.81) และกลุ่มที่ 2 (อาจารย์) พบว่า ระบบสารสนเทศ e-Portfolio มีประสิทธิภาพในการนำเสนอผลงานที่น่าสนใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2018-01-01
Issue
Section
บทความวิจัย