การออกแบบและทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์สเตอร์ลิงหนึ่งจังหวะแบบแกมมา

Authors

  • ธีรพงศ์ บริรักษ์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย 200 ม.1 ถ.รังสิต – นครนายก ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี 12110

Abstract

บทคัดย่อ บทความนี้นำเสนอการออกแบบและสร้างระบบเครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบแกมมา และทดสอบหาสมรรถนะของเครื่องยนต์สเตอร์ลิงชนิดแกมมาที่สร้างขึ้นในการทดสอบใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวเป็นเชื้อเพลิงในการให้ความร้อนและทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์โดยใช้วิธีการเชือกเบรกวัดแรงบิดของเครื่องยนต์ จากการทดลองพบว่าเครื่องยนต์สามารถผลิตแรงบิดสูงสุด 0.402 Nm ที่ 30 รอบ/นาที และผลิตกำลังสูงสุดได้ 2.07 W ที่ 92 รอบ/นาทีโดยพลังงานความร้อนป้อนเข้าเครื่องยนต์ 1.2 kW ซึ่งอุณหภูมิของสารทำงานในช่องร้อนเฉลี่ยเท่ากับ393.4°C และอุณหภูมิของสารทำงานในช่องเย็นเฉลี่ยเท่ากับ 155.5°C ได้ประสิทธิภาพเชิงความร้อนของเครื่องยนต์เท่ากับ 60.4 % และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 0.4 kg/hr คำสำคัญ: เครื่องยนต์สเตอร์ลิงแบบแกมมา เชือกเบรก ประสิทธิภาพเชิงความร้อน อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ABSTRACT This paper present a design, fabrication and testing of a single acting gamma stirling engine. Experimental apparatuses were also developed to determine the engineperformance at varying speeds and hot-side temperatures.In  experiment, liquid petroleum gas(LPG) was used as fuel and a rope brake torque was applied to determine the engine performance.Maximum engine torque was 0.402  Nm at 30 rpm while the maximum engineoutput power was 2.07  W.The heat input  was 1.2 kW and the working fluid temperature in the hot section and cold section were approximately 393.4°C,and 155.5°C, respectively.The stirling engine give, the thermal efficiency and fuel consumption of 60.4%, 0.4 kg/hr, respectively. Keyword: Gamma Stirling Engine, Rope Brake, Thermal Efficiency, Fuel Consumption

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2017-01-04