ชั้นผิวทางเดิมหมุนเวียนเพื่อใช้งานใหม่ต่างกัน
Abstract
บทคัดย่อ บทความนี้ศึกษาสมบัติทางกายภาพของแอสฟัลต์คอนกรีตโดยวิธีมาร์แชลล์เมื่อใช้ปริมาณวัสดุชั้นผิวทางเดิมหมุนเวียนเพื่อใช้งานใหม่ (Reclaimed Asphalt Pavement, RAP) ต่างกัน โดยใช้วัสดุมวลรวมหินปูนจำนวน 1 แหล่ง ปริมาณ RAP ไม่คัดแยกขนาดร้อยละ 10, 20, 30, 40, 50, 60 และ 70 ของมวลรวม ปริมาณแอสฟัลต์ซีเมนต์เกรด 60-70 เท่ากับร้อยละ 5 ของมวลรวม โดยใช้วิธีมาร์แชลล์และเกณฑ์ชั้น Binder Course ขนาด 19.0 มิลลิเมตร ผลการศึกษาพบว่า แอสฟัสต์คอนกรีตที่ใช้ RAP ไม่คัดแยกขนาด มีค่าความหนาแน่น 2.397 ถึง 2.402 กรัมต่อมิลลิลิตร ช่องว่างอากาศร้อยละ 3.9 ถึง 4.0 ช่องว่างระหว่างวัสดุมวลรวมร้อยละ 14.6 ถึง 14.7 ช่องว่างที่ถูกแทนที่ด้วยแอสฟัลต์ร้อยละ 73.3 ถึง 72.8 เสถียรภาพ 2,310 ถึง 2,260 ปอนด์ และค่าการไหล 12 ถึง 15 นอกจากนี้พบว่า เมื่อใช้ปริมาณ RAP ไม่คัดแยกขนาดอยู่ในช่วงร้อยละ 10 ถึง 40 ของมวลรวมทำให้ได้คุณสมบัติแอสฟัลต์คอนกรีตเป็นไปตามข้อกำหนดของสูตรส่วนผสมเฉพาะงาน Asphalt Hot-Mix Recycling คำสำคัญ: วัสดุชั้นผิวทางเดิมหมุนเวียนเพื่อใช้งานใหม่ การออกแบบส่วนผสมแอสฟัลต์คอนกรีต อัตราส่วนผสมแอสฟัลต์คอนกรีต ABSTRACT This article aims to study the physical properties of asphalt concrete by Marshall Test using different reclaimed asphalt pavement (RAP) content. The experimental design detailed in this study included the use of one limestone aggregate source, no separation of RAP such as 10, 20, 30, 40, 50, 60 and 70 percent by mass of aggregate, asphalt cement (AC 60-70) at 5 percent by mass of aggregate. The research methodology used Marshall Test and binder course 19.0 mm in laboratory conditions. The study found that RAP had a density of 2.397 to 2.402 g/ml, air voids of 3.9 to 4.0 percent, voids in mineral aggregate of 14.6 to 14.7 percent, voids filled with bitumen of 73.3 to 72.8 percent, stability of 2,310 to 2,260 lbs and flow of 12 to 15. Furthermore, when using the amount of no separation of RAP in the range of 10 to 40 percent by mass of aggregate had job mix formula properties to meet the requirements of Asphalt Hot-Mix Recycling. Keywords: reclaimed asphalt pavement, asphalt concrete mix design, mix proportion asphalt concreteDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2016-06-28
Issue
Section
บทความวิจัย
License
ลิขสิทธิ์เป็นของวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ