การวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนสำหรับประมาณค่าต้นทุนในการผลิตนิสิตวิศวกรรมศาสตร์

Authors

  • สิรเดช ชาตินิยม ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จ.นครนายก 26120
  • พิลดา หวังพานิช ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จ.นครนายก 26120

Abstract

ABSTRACT This article presents a simple model to estimate educational costs of engineering students at a public university. Cost elements are categorized based on the idea of cost center identification. The approach of using Constructed Cost Model is applied. The cost model is then developed along with the use of step-down allocation method. Findings show an element of direct costs in teaching one full-time engineering student at 25,200 THB฿ per FTES per year, and a total educational cost of 63,630 THB฿ per FTES per year. Intangible costs and some performance dimensions are left unmeasured in the study. Further studies to improve the cost model are also suggested.   Keywords: Constructed Cost Structure, Cost Estimation, Engineering Studentsบทคัดย่อ บทความนี้นำเสนอวิธีการประมาณค่าต้นทุนในการผลิตนิสิตของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ด้วยวิธีการจัดศูนย์ต้นทุน และปรับใช้แนวความคิดของโครงสร้างต้นทุนที่ออกแบบไว้ล่วงหน้า เพื่อออกแบบเป็นโครงสร้างต้นทุนที่ง่ายต่อการใช้งาน และนำเสนอวิธีการปันส่วนต้นทุนแบบลำดับขั้นในการปันส่วนต้นทุนของศูนย์ต้นทุนต่างๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็นองค์ประกอบต้นทุนทางตรงและต้นทุนทางอ้อมที่ควรจะเป็นได้ชัดเจน จากการใช้ข้อมูลตัวอย่างที่มีอยู่ปัจจุบันเพื่อประมาณค่าต้นทุนด้วยโครงสร้างที่จัดทำขึ้น พบว่า สามารถประมาณเป็นต้นทุนทางตรงที่ระดับ 25,200 บาท/FTES/ปี และประมาณเป็นต้นทุนรวมของการผลิตนิสิตจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ 63,630 บาท/FTES/ปี โดยไม่พิจารณาต้นทุนทางอ้อมส่วนหนึ่งที่ยังคงวัดค่ามิได้ในปัจจุบัน ทั้งนี้ผู้วิจัยได้นำเสนอแนวทางในการวิจัยเพิ่มเติมต่อไป   คำสำคัญ: โครงสร้างต้นทุน การประมาณค่าต้นทุน นิสิตวิศวกรรมศาสตร์

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2014-02-04