การพัฒนาพฤติกรรมเอื้อต่อสังคมในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการสนับสนุนทางสังคม
Enhancing Prosocial Behavior in Social Studies for Grade 9 Students through Cooperative Teaching Methodology and Social Support Framework
Keywords:
พฤติกรรมเอื้อต่อสังคม, การสอนแบบร่วมมือ, การสนับสนุนทางสังคมAbstract
งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาที่ส่งเสริมพฤติกรรมเอื้อต่อสังคมในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (2) เปรียบเทียบพฤติกรรมเอื้อต่อสังคมของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษาแบบร่วมมือร่วมกับการสนับสนุนทางสังคม เป็นงานวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น (Pre-Experimental research) กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น และแบบวัดพฤติกรรมเอื้อต่อสังคมสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ผลการศึกษาพบว่า ผลการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ฯ พบว่ามีความเหมาะสมในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย 4.93 และ 4.86 จาก 5 ตามลำดับ) และผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมเอื้อต่อสังคมก่อนและหลังเรียนพบว่า นักเรียนมีคะแนนพฤติกรรมเอื้อต่อสังคมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (Mean = 4.02, t = 5.358) โดยทุกด้านของพฤติกรรมเอื้อต่อสังคมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (การให้ Mean = 3.35, t = 4.409; การแบ่งปัน Mean = 4.20, t = 2.717; การช่วยเหลือ Mean = 3.86, t = 4.050; การปลอบโยน Mean = 4.52, t = 4.311; การร่วมมือ Mean = 3.77, t = 3.876) ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการสนับสนุนทางสังคมสามารถพัฒนาพฤติกรรมเอื้อต่อสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ (The purposes of this study are to 1) develop a learning management plan in social studies that promotes prosocial behavior in 9th grade students and 2) compare students' prosocial behavior before and after learning management by combining the concept of cooperative learning in social studies with social support. This is a pre-experimental research study. The sample consists of 31 9th grade students from Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration School (Secondary). The sample was obtained through cluster sampling. The research instruments include the developed learning management plan and a scale to measure prosocial behavior for junior high school students. The development of the learning management plan was evaluated by experts and found to have a high level of appropriateness (mean scores of 4.93 and 4.86 out of 5). A comparison of prosocial behavior before and after learning shows that students have significantly higher scores for prosocial behavior after learning (mean= 4.02, t= 5.358, p < .05). All aspects of prosocial behavior were higher after learning (giving: mean= 3.35, t= 4.409; sharing: mean= 4.20, t= 2.717; helping: mean= 3.86, t= 4.050; comforting: mean= 4.52, t= 4.311; cooperating: mean= 3.77, t= 3.876). The results indicate that cooperative learning management along with social support can effectively develop prosocial behavior in 9th grade students.)References
คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2562). Social Support การสนับสนุนทางสังคม. สืบค้นเมื่อ 1 มกราคม 2567, จาก https://smarterlifebypsychology.com/2019/09/30/social-support-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A1/
ดุลยา จิตตะยโศธร. (2557). การสนับสนุนทางสังคมกับพฤติกรรมเอื้อต่อสังคม. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. 34(2): 161-173.
____________________. (2561). อิทธิพลของการอบรมเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ และการสนับสนุนทางสังคม ที่มีต่อพฤติกรรมเอื้อต่อสังคม โดยมีความร่วมรู้สึกเป็นตัวแปรส่งผ่านในระดับอุดมศึกษา. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์). 36(2): 136-156.
ทิศนา แขมมณี. (2564). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 25. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นภศร มิลินทานุช. (2561). การพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมและจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ (สสวท.) ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือในสาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม.(วิทยาการทางการศึกษาและการจัดการเรียนรู้). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/bitstream/123456789/344/1/gs571130073.pdf
ปวรี กาญจนภี นิลผาย. (2562). ปัจจัยเชิงสาเหตุและผลของโปรแกรมการพัฒนาพฤติกรรมเอื้อต่อสังคมของนักศึกษาปริญญาตรี. ปริญญานิพนธ์ ปร.ด.(การวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ประยุกต์). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/bitstream/123456789/832/1/gs571120050.pdf
รัศมีแสง หนูแป้นน้อย ทัศนา ทวีคูณ และ พัชรินทร์ นินทจันทร์. (2561). การเห็นคุณค่าในตัวเอง การสนับสนุนทางสังคม และพฤติกรรมรังแกกันในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น. วารสารรการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต. 32(3): 13-32.
สุรางค์ โค้วตระกูล. (2559). จิตวิทยาการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 12. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อัธยา เมิดไธสง. (2566). การพัฒนารูปแบบการสอนสังคมศึกษาโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะทางสังคมของนักศึกษาครู. วารสารมหาวิทยาลัยพายัพ. 33(2): 94-107.
Álvarez-Chaves, A., & Saborío-Taylor, S. (2025). Hybrid Learning in Higher Education: Considerations for Its Implementation in Course Design. Journal of Digital Educational Technology, 5(1): ep2505.
Bierhoff, H. W. (2002). Prosocial Behaviour. London: Psychology Press.
Eisenberg, N., Tryon, K., และ Cameron, E. (1984). The Relation of Preschoolers' Peer Interaction to Their Sex-Typed Toy Choices. Child Development. 55(3): 1044-1050.
Fitz-Gibbon, C. T., & Morris, L. L. (1987). How to Design a Program Evaluation (Vol. 3). Thousand Oaks, CA: Sage.
FUMIO, M. (2022). Survey: Online Classes Reduce Social Skills of College Students. สืบค้นเมื่อ 24 มีนาคม 2568, จาก https://www.asahi.com/ajw/articles/14551470
García-González, L., Santed, M., Escolano-Pérez, E., & Fernández-Río, J. (2023). High- Versus Low-Structured Cooperative Learning in Secondary Physical Education: Impact on Prosocial Behaviours at Different Ages. European Physical Education Review. 29(2): 199-214.
House, J. S., Landis, K. R., & Umberson, D. (1988). Social Relationships and Health. Science. 241(4865): 540-545.
Irawan, A. W., Dwisona, D., & Lestari, M. (2020). Psychological Impacts of Students on Online Learning during the Pandemic COVID-19. KONSELI: Jurnal Bimbingan dan Konseling (E-Journal). 7(1): 53-60.
Johnson, D., & Johnson, R. (2018). Cooperative Learning: The Foundation for Active Learning. Retrieved April 26, 2024, from https://doi.org/10.5772/intechopen.81086
Johnson, D. W., & Johnson, R. T. (1992). Implementing Cooperative Learning. Contemporary Education. 63(3): 173.
Kan Hyeong-woo. (2021). Teachers Worry about Students Losing Social Skills during Pandemic: Survey. Retrieved March 3, 2025, from https://www.koreaherald.com/article/2614479
Linanda, E., Amanah, S., & Gutji, N. (2024). The Influence of Post Online Learning on Social Behavior of Junior High School in Jambi City Students. Jurnal Bikotetik (Bimbingan dan Konseling: Teori dan Praktik). 8(1): 67-72.
Manohar, L. (2024). Exploratory Study on The Impact of Online Virtual Classroom Education on Physical & Mental Health and Development of Social Skills of Children. IOSR Journal of Humanities and Social Science (IOSR-JHSS). 29(10): 38-48.
Martinsone, B., Stokenberga, I., Damberga, I., Supe, I., Simões, C., Lebre, P., . . . Fonseca, A. M. (2022). Adolescent Social Emotional Skills, Resilience and Behavioral Problems during the COVID-19 Pandemic: A Longitudinal Study in Three European Countries. Frontiers in Psychiatry. 13: 942692.
Saputri, H. A., Putri, A. R., Ningsih, L., & Andikos, A. F. (2024). Improving Early Childhood Social Interaction through Learning Models Technology Based. Journal of Asian Primary Education (JoAPE). 1(2): 117-121.
See, P. J., Daniel, B., & Koh, J. (2024). Examining Students’ Learning Experiences in Hybrid Environments. Proceedings ASCILITE 2024(ASCILITE 2024 Conference Companion Materials): 87-88.
Turan, S., & Alemdar, U. (2022). Is the Effect of Cooperative Learning on Social, Emotional and Moral Development? Akdeniz Spor Bilimleri Dergisi. 5(Özel Sayı 2): 966-979.
Zhou, T., & Colomer, J. (2024). Cooperative Learning Promoting Cultural Diversity and Individual Accountability: A Systematic Review. Education Sciences. 14(6): 567.


