การวิเคราะหองค์ประกอบเชิงยืนยันของทักษะทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย The Confirmatory Factor Analysis of Social Skill of Senior High School Students Authors ปวินญาพัฒน์ วรพันธ์ ชัยรัตน์ โตศิลา และ Pawinyaphat Woraphan, Chairat Tosila and Anchalee Suknaisith Abstract การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของทักษะทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายและทดสอบความสอดคล้องของโมเดลทักษะทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 800 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi – Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสำรวจทักษะทางสังคมสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย มีค่าความเชื่อมั่นโดยภาพรวม .96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันผลการวิเคราะห์โมเดลองค์ประกอบของทักษะทางสังคมประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากับ 0.61 องค์ประกอบที่ 2 การสร้างความสัมพันธ์ มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากับ 0.89 องค์ประกอบที่ 3 การสื่อสาร มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากับ 0.92 องค์ประกอบที่ 4 ความอยากรู้อยากเห็น มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากับ 0.89 องค์ประกอบที่ 5 การรับมือกับปัญหา มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากับ 0.90 องค์ประกอบที่ 6 การบังคับตน มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากับ 0.95 และองค์ประกอบที่ 7 ความมั่นใจในตนเอง มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากับ 0.89 ทุกองค์ประกอบมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลทักษะทางสังคมและและการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของโมเดลทักษะทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ค่าสถิติไค-สแคว์ (Chi-Square) (2) เท่ากับ 271.78, df = 248, p = .16, CFI = 1.00, AGFI = .93, RMSEA = .016 แสดงว่าโมเดลทักษะทางสังคมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่สร้างขึ้นสามารถนำมาอธิบายทักษะทางสังคมได้ และสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์คำสำคัญ: องค์ประกอบเชิงยืนยัน ทักษะทางสังคม สังคมศึกษา Downloads PDF Issue Vol. 22 No. 1 (2562): วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปีที่ 22 ฉบับที่ 1 (มกราคม - ธันวาคม 2562) Section บทความวิจัย