ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับคุณภาพผู้เรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
THE RELATIONSHIP BETWEEN TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP AND STUDENT QUALITY UNDER CHACHOENGSAO PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1
Keywords:
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, คุณภาพผู้เรียนAbstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 2) เพื่อศึกษาคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้โปรแกรม G*Power เวอร์ชัน 3.1 ได้กลุ่มตัวอย่างจากการสุ่มอย่างง่ายตามสัดส่วน คือ ข้าราชการครู อัตราจ้างในตำแหน่งครู หรือพนักงานราชการในตำแหน่งครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีความตรงเชิงเนื้อหา ค่า IOC เท่ากับ 0.98 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .985 ค่าความเชื่อมั่นของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง เท่ากับ .967 และค่าความเชื่อมั่นของคุณภาพผู้เรียน เท่ากับ .960 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2) คุณภาพผู้เรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงกับคุณภาพผู้เรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 (r=.830) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 Abstract The purpose of this research were for 1) to study transformational leadership of school administrators under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1. 2) To study the student quality under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1. 3) To study the relationship between transformational leadership of school administrators and the student quality under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1. The sample size was calculated by G*Power 3.1 version. A random sample of teachers consisted of 138 people in the academic year 2022. Data were collected with questionnaires developed by the researcher which content validity value (IOC) equals to 0.98. The reliability value of the whole questionnaire was .985 and the reliability value of the transformational leadership was .967 along with the reliability value of student quality equals to .960. Data were analyzed by percentage, mean (), standard deviation (S.D.) and Pearson's Product Moment Correlation. The results of the research found that 1) The results of the analysis of the transformational leadership data of school administrators Overall, it's at a high level. 2) The results of the data analysis on the student quality Overall, it's at a high level. 3) The relationship between the transformational leadership of school administrators and student quality under Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1, was a high level of positive correlation (r=.830) statistically significant at the .01 level.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2023-09-06
Issue
Section
Articles