อิทธิพลของบุคลิกภาพของทีม ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม ความเหนียวแน่นในทีมที่มีต่อประสิทธิผลของทีมครูผู้สอนวิชาภาษาไทยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี

Main Article Content

ฐาสินี บัวขาว

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เพื่อ 1. ศึกษาระดับบุคลิกภาพของทีมแบบหวั่นไหว บุคลิกภาพของทีมแบบเปิดเผยตนเอง บุคลิกภาพของทีมแบบเปิดรับประสบการณ์ บุคลิกภาพของทีมแบบประนีประนอม บุคลิกภาพของทีมแบบมีความรับผิดชอบ ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม ความเหนียวแน่นในทีมด้านสังคม ความเหนียวแน่นในทีมด้านงาน และประสิทธิผลของทีม 2. ศึกษาอิทธิพลของบุคลิกภาพของทีมแบบหวั่นไหว บุคลิกภาพของทีมแบบเปิดเผยตนเอง บุคลิกภาพของทีมแบบเปิดรับประสบการณ์ บุคลิกภาพของทีมแบบประนีประนอม บุคลิกภาพของทีมแบบมีความรับผิดชอบ ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม ความเหนียวแน่นในทีมด้านสังคม ความเหนียวแน่นในทีมด้านงานที่สามารถร่วมกันอธิบายประสิทธิผลของทีม กลุ่มตัวอย่างคือ ทีมครูผู้สอนวิชาภาษาไทยจำนวน 110 ทีม เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนผลการวิจัยพบว่า 1. ทีมครูผู้สอนวิชาภาษาไทยมีประสิทธิผลของทีมโดยรวม ประสิทธิผลของทีมด้านการบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายและด้านความพึงพอใจของสมาชิกในระดับสูง มีบุคลิกภาพของทีมแบบหวั่นไหวในระดับต่ำ บุคลิกภาพของทีมแบบเปิดเผยตนเอง บุคลิกภาพของทีมแบบเปิดรับประสบการณ์ บุคลิกภาพของทีมแบบประนีประนอม บุคลิกภาพของทีมแบบมีความรับผิดชอบในระดับสูง มีความฉลาดทางอารมณ์ของทีมในระดับสูง มีความเหนียวแน่นในทีมโดยรวม ความเหนียวแน่นในทีมด้านสังคมและด้านงานในระดับสูง 2. ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม บุคลิกภาพของทีมแบบมีความรับผิดชอบ ความเหนียวแน่นในทีมด้านงาน บุคลิกภาพของทีมแบบหวั่นไหวสามารถร่วมกันอธิบายประสิทธิผลของทีมโดยรวมได้ร้อยละ 42.5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยบุคลิกภาพของทีมแบบมีความรับผิดชอบ ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม และความเหนียวแน่นในทีมด้านงานมีอิทธิพลทางบวกต่อประสิทธิผลของทีมโดยรวมตามลำดับ                 (Beta = .280,.253 และ.251) และบุคลิกภาพของทีมแบบหวั่นไหวมีอิทธิพลทางลบต่อประสิทธิผลของทีมโดยรวม (Beta = -.173)  ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม ความเหนียวแน่นในทีมด้านงาน บุคลิกภาพของทีมแบบประนีประนอมสามารถร่วมกันอธิบายประสิทธิผลของทีมด้านการบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายได้ร้อยละ 41.9อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความเหนียวแน่นในทีมด้านงาน บุคลิกภาพของทีมแบบประนีประนอม และความฉลาดทางอารมณ์ของทีมมีอิทธิพลทางบวกต่อประสิทธิผลของทีมด้านการบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายตามลำดับ (Beta = .291, .272 และ .257) ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม บุคลิกภาพของทีมแบบหวั่นไหว ความเหนียวแน่นในทีมด้านงานสามารถร่วมกันอธิบายประสิทธิผลของทีมด้านความพึงพอใจของสมาชิกของทีมได้ร้อยละ 39.1อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05โดยความฉลาดทางอารมณ์ของทีม และความเหนียวแน่นในทีมด้านงานมีอิทธิพลทางบวกต่อประสิทธิผลของทีมด้านความพึงพอใจของสมาชิกตามลำดับ (Beta = .464 และ .232)  และบุคลิกภาพของทีมแบบหวั่นไหวมีอิทธิพลทางลบต่อประสิทธิผลของทีมด้านความพึงพอใจของสมาชิก (Beta = -.210) คำสำคัญ: บุคลิกภาพของทีม ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม ความเหนียวแน่นในทีม ประสิทธิผลของทีม ABSTRACT The objectives for this research were; 1.to study the level of neuroticism team personality, extraversion team personality, Openness toexperience team personality, agreeableness team personality, conscientiousness team personality,  team emotional intelligence, social team cohesiveness, task team cohesiveness and team effectiveness. 2. to study the factors explaining team effectiveness. The Samples were 110 Thai language teacher teams. The observation instrument was the questionnaire. The analytical statistics were percentage, mean, standard deviation and stepwise multiple regressions analysis. The results of the research showed that: 1.Thai language teacher’s teams have high overall team effectiveness and high team effectiveness in finishing the goal and team members have high satisfaction. Thai language teacher’s teams are in low level of neuroticism and high level of extraversion, openness, agreeableness and conscientiousness. Thai language teacher teams have high team emotional intelligence level. Thai language teacher teams have high team cohesiveness level, highly in social and task. 2. Team emotional intelligence, conscientiousness team personality, task team cohesiveness, neuroticism team personality could explain overall effectiveness of Thai language teacher team in the elementary school in Ratchaburi primary educational area at 42.5 percent with .05 level of significance.Team emotional intelligence, conscientiousness team personality, task team cohesiveness had a positive influence on overall team effectiveness(Beta = .280, .253,.251) and neuroticism team personality had a negative influence on overall team effectiveness(Beta = -.173). Team emotional intelligence, task team cohesiveness, agreeableness team personality could explain team effectiveness in finishing the goal at 41.9 percent with .05 level of significance.Task team cohesiveness, agreeableness team personality, team emotional intelligencehad a positive influence onteam effectiveness in finishing the goal(Beta = .291, .272,.257). Team emotional intelligence, neuroticism team personality,  task team cohesivenesscould explain team effectiveness inmembers satisfaction at 39.1 with .05 level of significance. Team emotional intelligence, task team cohesivenesshad a positive influence onteam effectiveness in members satisfaction (Beta = .464,.232)  and neuroticismteam personalityhad a negative influence on team effectiveness in members satisfaction. (Beta = -.210). Keywords: Team Personality, Team Emotional Intelligence, Team Cohesiveness, Team Effectiveness

Article Details

How to Cite
บัวขาว ฐ. (2017). อิทธิพลของบุคลิกภาพของทีม ความฉลาดทางอารมณ์ของทีม ความเหนียวแน่นในทีมที่มีต่อประสิทธิผลของทีมครูผู้สอนวิชาภาษาไทยในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 12(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/9830
Section
บทความวิจัย (Research Articles)