การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตเป็นเครื่องมือประกอบการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตเป็นเครื่องมือประกอบการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน จังหวัดกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 รวม 48 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ความสัมพันธ์ จำนวน 8 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์ จำนวน 4 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องความสัมพันธ์ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.67 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (r) เท่ากับ 0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดกิจกรรมทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.89/79.89 แสดงว่าชุดกิจกรรมที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.67 คิดเป็นร้อยละ 33.33 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.98 คิดเป็นร้อยละ 79.89 โดยพบว่า ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.98 คิดเป็นร้อยละ 79.89 โดยพบว่า ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ความสัมพันธ์ โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต ABSTRACT The objectives of research were to develop the mathematics learning activity packages on relation for Mattayomsuksa 4 students by using the Geometer’s Sketchpad based on 75/75 criteria and to study the mathematics learning achievement of Mattayomsuksa 4 students before and after by using the mathematics activity packages the Geometer’s Sketchpad. The sample consisted of 48 students who were studying in mattayomsuksa 4 of Ratthanakosinsomphod Bangkhunthian school in the second semester of 2014 academic. They was selected by cluster random sampling. The research instruments consisted of 8 lesson plans, the mathematics activity packages divides into 4 topics and 20 items of mathematics learning achievement test. It have difficulty from 0.20 to 0.80, the discrimination is from 0.20 to 0.67 and the reliability is totally 0.77. The data were analyzed by mean, percentage, standard deviation and t-test. The research findings revealed that: The mathematics learning activity packages on relation for mattayomsuksa 4 students have an efficiency 77.89/79.89 criteria based on 75/75 criteria.The mathematics learning achievement on relation of mattayomsuksa 4 students before using the mathematics learning activity packages was 6.67 of 20, or 33.33 percentage and after using the mathematics learning activity packages was 15.98 of 20, or 79.89 percentage. It was found that the achievement after was higher than before, at .01 level of significance.The mathematics learning achievement on relation of mattayomsuksa 4 students after using the mathematics learning activity packages was 15.98 of 20, or 79.89 percentage. It was found that the achievement after was higher than 70 percentage, at .01 level of significance. Keywords : The Mathematics Activity Packages, Relation, The Geometer’s Sketchpad
Article Details
How to Cite
ลิประเสริฐ อ., & เฟื่องฟู พ. (2017). การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัต. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 11(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/9246
Section
บทความวิจัย (Research Articles)