ระสิทธิผลของเว็บสปีชกราฟิก ในการเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ

Main Article Content

พูลสุข กรรณาริก

Abstract

บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของเว็บสปีชกราฟิกในการเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจชั้นปีที่ 2 คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาสัทศาสตร์ภาษาอังกฤษ (English Phonetics) ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 95 คนระยะเวลาดำเนินการทดลอง 8 สัปดาห์เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการสอนวิชาสัทศาสาตร์ภาษาอังกฤษ ซึ่งระบุการใช้เว็บสปีชกราฟิกในการสอนออกเสียงภาษาอังกฤษแบบทดสอบความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษก่อนเรียน แบบทดสอบความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษประจำบทเรียนแบบทดสอบความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษหลังเรียน ตามลำดับสถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ค่าเฉลี่ยของคะแนน (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ของคะแนนประเมินแบบทดสอบที่ได้เทียบกับคะแนนประเมินเต็มเพื่อทดสอบความแตกต่างผลการออกเสียงภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนและเกณฑ์ประเมินประสิทธิภาพ แบบ E1/E2 เพื่อประเมินประสิทธิผลของการใช้เว็บสปีชกราฟิกในการสอนออกเสียงภาษาอังกฤษระยะเวลาการทดลอง 8 สัปดาห์ ขั้นตอนการทดลองเริ่มด้วยการให้นักศึกษาทดสอบออกเสียงภาษาอังกฤษก่อนเรียนในสัปดาห์ที่ 1 ทำแบบทดสอบออกเสียงภาษาอังกฤษประจำบทเรียนในสัปดาห์ที่ 3, 5 และ 7 และทำแบบทดสอบออกเสียงภาษาอังกฤษหลังเรียนในสัปดาห์ที่ 8 ผลการวิจัย พบว่า การทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบการออกเสียงภาษาอังกฤษหลังเรียนและก่อนเรียนของนักศึกษาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 44.52 การประเมินประสิทธิผลของการใช้เว็บสปีชกราฟิกในการสอนออกเสียงภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์ประเมินประสิทธิภาพ E1/E2 ของนักศึกษา เท่ากับ 50.01/ 70.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 45/65 จากผลการศึกษา สรุปได้ว่าการใช้เว็บสปีชกราฟิกเป็นสื่อการเรียนการสอนออกเสียงภาษาอังกฤษ มีผลต่อพัฒนาความสามารถด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์คำสำคัญ: ประสิทธิผล การเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษ เว็บสปีช กราฟิก

Article Details

How to Cite
กรรณาริก พ. (2017). ระสิทธิผลของเว็บสปีชกราฟิก ในการเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 11(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/8604
Section
บทความวิจัย (Research Articles)