การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ฝ่ายประถม) โดยการใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ (co-operative learning)

Main Article Content

เพียงใจ พรหมทัศนานนท์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการสอนโดยใช้การสอนแบบร่วมมือ (co-operative learning)และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ (co-operative learning) เปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียนละ 54 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เวลาในการทดลอง 5 สัปดาห์เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบหลังการใช้แผนการสอน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนจำนวน 20ข้อผลการวิจัยพบว่าแผนการสอนโดยใช้การสอนแบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1       มีประสิทธิภาพ 89.06/89.81ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากแผนการสอนโดยใช้การสอนแบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คําสําคัญ : การสอนแบบร่วมมือ

Article Details

How to Cite
พรหมทัศนานนท์ เ. (2017). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ฝ่ายประถม) โดยการใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ (co-operative learning). วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 11(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/8595
Section
บทความวิจัย (Research Articles)