ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการนำธรรมาภิบาลมาใช้ในโรงเรียน: การสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษา
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการนำธรรมาภิบาลมาใช้ในโรงเรียน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา 56 ราย จำแนกเป็นนักวิชาการ 11 ราย หน่วยงานต้นสังกัด 9 ราย ผู้บริหารโรงเรียน 19 ราย และครูผู้สอน 17 ราย ผลการสัมภาษณ์พบว่าปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการนำธรรมาภิบาลมาใช้ในโรงเรียนนั้นอาจจำแนกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มปัจจัยสภาพภายในโรงเรียน และกลุ่มปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอกกลุ่มปัจจัยสภาพภายในโรงเรียนได้แก่ ปัจจัยด้านตัวผู้นำ ด้านบุคลากร ด้านการมีระบบบริหารที่ดีด้านขนาดโรงเรียน ด้านวัฒนธรรมองค์การ ด้านงบประมาณ และด้านสถานที่ตั้งของโรงเรียน ส่วนกลุ่มปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก ได้แก่ ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม ปัจจัยด้านการเมืองและการกำหนดนโยบายจากภาครัฐ และปัจจัยด้านเศรษฐกิจคำสำคัญ : ธรรมาภิบาล ธรรมาภิบาลในโรงเรียน
Article Details
How to Cite
พรพจน์ธนมาศ ว., & วัฒนา ด. (2015). ปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จในการนำธรรมาภิบาลมาใช้ในโรงเรียน: การสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการศึกษา. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6814
Section
บทความวิจัย (Research Articles)