การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบเพื่อพัฒนาอาชีพ ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล

Main Article Content

กัญจน์โชติ สหพัฒนสมบัติ
สุธี ประจงศักดิ์
ปานจิต โรจนวณิชชากร
ดิศกุล เกษมสวัสดิ์

Abstract

บทคัดย่อบทความเรื่อง การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบ เพื่อพัฒนาอาชีพของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล ใช้เทคนิคการศึกษาแบบผสมผสานโดยการสัมภาษณ์ สนทนากลุ่ม และใช้แบบสอบถามเพื่อศึกษาบริบทและแนวทางการปฏิบัติที่ดี เพื่อพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วม และเสนอแนวทางในการจัดการศึกษานอกระบบเพื่อพัฒนาอาชีพของศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลประชากร และกลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบเพื่อพัฒนาอาชีพในภาคตะวันออก ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอนแบบแบ่งชั้นอย่างง่าย รวม 2,305 คนการศึกษาแนวทางการปฏิบัติที่ดีจาก กศน.ตำบลจำนวน 3 แห่ง ตรวจสอบ ทดลองรูปแบบ โดยการศึกษาเชิงคุณภาพ และการศึกษาเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามวัดระดับการมีส่วนร่วม จำนวน 5 ชุด ได้ค่าความเชื่อมั่นเฉลี่ย 0.84ผลการศึกษา พบว่าบริบทของกลุ่มตัวอย่างมีสภาพแวดล้อมเป็นสังคมกึ่งเมืองกึ่งชนบท ผู้นำและชุมชนรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง มีส่วนร่วมแบบแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน และระดับการมีส่วนร่วมของขั้นตอนการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพอยู่ในระดับมาก ที่คะแนนเฉลี่ย 3.80 ยกเว้นรายการอนุมัติโครงการของผู้อำนวยการ อยู่ในระดับการมีส่วนร่วมมากที่สุด ผู้อำนวยการหัวหน้า กศน.ตำบล คณะกรรมการ กศน.ตำบล วิทยากรและ ผู้รับบริการเข้ามามีส่วนร่วมตามลำดับ ได้รูปแบบการมีส่วนร่วม แนวทางการปฏิบัติที่ดีเด่น โดยเสนอแนวทาง และคู่มือดำเนินการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบของศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล มีขั้นตอนแนวทางในการจัดการศึกษานอกระบบเพื่อพัฒนาอาชีพที่ดี โดยการมีส่วนร่วม 5 ด้าน ดังนี้1) ด้านสำรวจปัญหา ได้แก่ รับนโยบาย จัดสรรงบประมาณ ประชาสัมพันธ์ และสำรวจความต้องการ2) ด้านวางแผน ได้แก่ จัดทำแผนงานและโครงการ และเสนอขออนุมัติโครงการ3) ด้านดำเนินการ ได้แก่ รับสมัคร/ลงทะเบียนรวมกลุ่มผู้เรียน ประสานวิทยากร เตรียมหลักสูตรเตรียมวัสดุอุปกรณ์/สถานที่ และจัดกระบวนการเรียนรู้4) ด้านประเมินผล ได้แก่ นิเทศติดตามประเมินผลการเรียนรู้ และอนุมัติจบหลักสูตร5) ด้านรับผลประโยชน์ ได้แก่ มอบวุฒิบัตรความพึงพอใจผู้เรียน รายงานผลเบิกจ่ายเงิน และนำไปพัฒนาอาชีพคำสำคัญ : แนวทางการปฏิบัติที่ดี การมีส่วนร่วมการจัดการศึกษานอกระบบเพื่อพัฒนาอาชีพ

Article Details

How to Cite
สหพัฒนสมบัติ ก., ประจงศักดิ์ ส., โรจนวณิชชากร ป., & เกษมสวัสดิ์ ด. (2015). การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบเพื่อพัฒนาอาชีพ ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบล. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6798
Section
บทความวิจัย (Research Articles)