การศึกษาความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบ การเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระ

Main Article Content

จินตนา นักบุญ

Abstract

บทคัดย่อการวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ การคิดวิเคราะห์และการเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)จำนวน 46 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (PurposiveSampling) ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนรูปแบบการเรียนรู้อย่างอิสระ ใช้เวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย แผนการสอนจำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเรียงความ 1หัวข้อเรื่อง สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ t-test for dependentsamplesผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระ มีความสามารถทั้งในการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนหลังการทดลองสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01คำสำคัญ : ด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียนภาษาอังกฤษ การเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระ

Article Details

How to Cite
นักบุญ จ. (2015). การศึกษาความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาอังกฤษของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบ การเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระ. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 8(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6770
Section
บทความวิจัย (Research Articles)