การศึกษาและพัฒนานิสัยและเจตคติทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Main Article Content

สุนทรีพร ธรรมบำรุง
คมเพชร ฉัตรศุภกุล
สกล วรเจริญศรี

Abstract

บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนานิสัยและเจตคติทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวีวิทยา จังหวัดชุมพร จำนวน 402 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนานิสัยและเจตคติทางการเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวีวิทยา จังหวัดชุมพร ที่มีคะแนนนิสัยและเจตคติทางการเรียนตั้งแต่เปอร์เซนไทล์ที่ 25ลงมา จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แบบสอบถามนิสัยและเจตคติทางการเรียน และโปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มเพื่อพัฒนานิสัยและเจตคติทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ผลการวิจัยสรุป ได้ดังนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีคะแนนนิสัยและเจตคติทางการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง และสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครูต่างกัน มีนิสัยและเจตคติทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้เข้าร่วมโปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มเพื่อพัฒนานิสัยและเจตคติทางการเรียน มีนิสัยและเจตคติทางการเรียนโดยรวมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01คำสำคัญ : นิสัยและเจตคติทางการเรียน, การให้คำปรึกษากลุ่ม

Article Details

How to Cite
ธรรมบำรุง ส., ฉัตรศุภกุล ค., & วรเจริญศรี ส. (2015). การศึกษาและพัฒนานิสัยและเจตคติทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6751
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)