การศึกษาพฤติกรรมความรุนแรงของนักเรียนวัยรุ่น

Main Article Content

ศรัญญา อิชิดะ
คมเพชร ฉัตรศุภกุล
สกล วรเจริญศรี

Abstract

บทคัดย่อการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงสาเหตุของพฤติกรรมความรุนแรงของนักเรียนวัยรุ่นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้จากวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 5 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีพฤติกรรมความรุนแรงผู้วิจัยได้ใช้วิธีการศึกษาแบบรายกรณี (case study)โดยใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ และแบบสอบถามข้อมูลส่วนตัว แบบสังเกต การเยี่ยมบ้าน ระเบียนสะสมบันทึกประจำวัน ผู้วิจัยได้ให้คำปรึกษาแบบรายบุคคลกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อเป็นแนวทางในการช่วยเหลือให้มีพฤติกรรมที่เหมาะสมต่อไปผลการศึกษาพบว่า สาเหตุที่ทำให้นักเรียนวัยรุ่นมีพฤติกรรมความรุนแรง ทั้ง 5 คนสามารถสรุปได้ดังนี้ 1)สาเหตุด้านตนเอง พบว่านักเรียนวัยรุ่นมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับผู้ปกครองเป็นประจำ มีทัศนคติต่อพฤติกรรมความรุนแรงว่าเป็นพฤติกรรมที่เป็นปกติธรรมดา และการมีพฤติกรรมความรุนแรงทำให้เป็นที่ยอมรับของกลุ่มเพื่อนประกอบกับนักเรียนเป็นวัยรุ่นมีลักษณะเป็นคนโมโหง่ายอารมณ์เปลี่ยนแปลงได้ง่าย 2) สาเหตุด้านครอบครัวพบว่าเกิดจากการมีครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์ครอบครัวหย่าร้างบิดาหรือมารดาเสียชีวิตนักเรียนขาดการดูแลและเอาใจใส่จากผู้ปกครองบรรยากาศในบ้านไม่น่าอยู่อาศัยมีการทะเลาะเบาะแว้งกันระหว่างสมาชิกในครอบครัว3) สาเหตุทางสังคมด้านเพื่อนนักเรียนให้ความสำคัญกับเพื่อนมากถูกเพื่อนชักชวนให้มีเรื่องชกต่อยทะเลาะวิวาท ด้านสื่อนักเรียนชอบติดตามข่าวนักเรียนนักศึกษายกพวกรุมทำร้ายกันจนส่งผลให้เกิดความเคยชินต่อพฤติกรรมความรุนแรงว่าเป็นเรื่องธรรมดาของวัยรุ่นด้านเกมส์ออนไลน์พบว่านักเรียนเล่นเกมส์ที่มีเนื้อหาความรุนแรงเป็นประจำทำให้ซึมซับเอาพฤติกรรมความรุนแรงไว้กับตัวเองและมาแสดงพฤติกรรมความรุนแรงต่อเพื่อนหรือคนที่อ่อนแอกว่าคำสำคัญ : พฤติกรรมความรุนแรง วัยรุ่น การศึกษารายกรณี

Article Details

How to Cite
อิชิดะ ศ., ฉัตรศุภกุล ค., & วรเจริญศรี ส. (2015). การศึกษาพฤติกรรมความรุนแรงของนักเรียนวัยรุ่น. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6749
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)