การพัฒนามาตรฐานและตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนสำหรับ การประกันคุณภาพภายในระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ของโรงเรียนคาทอลิก
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนามาตรฐานและตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนสำหรับการประกันคุณภาพภายในระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ของโรงเรียนคาทอลิก วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 สร้างมาตรฐานและตัวบ่งชี้ โดยศึกษาหลักการ แนวคิดและทฤษฎีจากเอกสาร ตำรา บทความและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาและตรวจสอบมาตรฐานและตัวบ่งชี้และขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบคุณภาพความตรง ความชัดเจนและความเหมาะสม ผลการวิจัยพบว่ามาตรฐานและตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนเพื่อการประกันคุณภาพภายในระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ของโรงเรียนคาทอลิก ที่ผ่านเกณฑ์มีจำนวน 6 มาตรฐาน 27 ตัวบ่งชี้ ดังนี้มาตรฐานที่ 1 หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ส่งเสริมความสามารถของผู้เรียนและเหมาะสมตรงตามความต้องการของท้องถิ่น ประกอบด้วย 4 ตัวบ่งชี้ได้แก่หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สามารถยืดหยุ่นได้เพื่อให้เหมาะสมกับผู้เรียน หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ คุณลักษณะและสมรรถนะที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมสอดคล้องตรงตามความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่นและสุดท้ายหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้สอดแทรกอัตลักษณ์ของโรงเรียนคาทอลิก มาตรฐานที่ 2 การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญประกอบด้วย 5 ตัวบ่งชี้ได้แก่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลายเพื่อพัฒนาผู้เรียน การกำหนดวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ครอบคลุมทั้งความรู้ทักษะกระบวนการคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะของผู้เรียนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการทั้งด้านวิชาการ คุณธรรม สุขภาพอนามัยและการทำงานการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการบูรณาการเชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้เกี่ยวกับอัตลักษณ์ของโรงเรียนคาทอลิกและสุดท้ายการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงตามศักยภาพของผู้เรียนมาตรฐานที่3 การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ประกอบด้วย4 ตัวบ่งชี้ ได้แก่การใช้สื่อ/แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างหลากหลาย การใช้สื่อ/แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เหมาะสมกับเนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อที่หาง่าย ทันสมัยและสอดคล้องกับเนื้อหาสาระและสุดท้ายการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบผลิตสื่อใช้สื่อและแสดงความคิดเห็นหลังจากการใช้สื่อ มาตรฐานที่ 4การวัดผลและประเมินผลประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงด้วยเครื่องมือที่เหมาะสมและวิธีการที่หลากหลาย การกำหนดรูปแบบการวัดผลและประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้และสุดท้ายการกำกับ ติดตามให้ครูนำผลการประเมินมาเป็นข้อมูลในการให้ความช่วยเหลือและพัฒนาผู้เรียน มาตรฐานที่ 5 การจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีมีความสุขและเป็นคนเก่งประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่การจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมและจริยธรรมการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนที่มีความสุขสามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ในสังคมและสุดท้ายการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนเก่งที่มีความรู้ความสามารถ มาตรฐานที่ 6เอกลักษณ์การสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ประกอบด้วย 8 ตัวบ่งชี้ ได้แก่เอกลักษณ์การสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เอกลักษณ์การสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เอกลักษณ์การสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้การเรียนรู้คณิตศาสตร์เอกลักษณ์การสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เอกลักษณ์การสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เอกลักษณ์การสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เอกลักษณ์การสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะและสุดท้ายเอกลักษณ์การสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีคำสำคัญ : การพัฒนามาตรฐานและตัวบ่งชี้, การประกันคุณภาพภายใน, กลุ่มสาระการเรียนรู้, โรงเรียนคาทอลิก
Article Details
How to Cite
หงวนตัด น., เอื้อวงศ์ ส., & วงษ์รักษา ค. (2015). การพัฒนามาตรฐานและตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนสำหรับ การประกันคุณภาพภายในระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ของโรงเรียนคาทอลิก. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6742
Section
บทความวิจัย (Research Articles)