ผลของโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีต่อวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ

Main Article Content

นฤมล ตั้งประพฤติดี
นันทา สู้รักษา
เสกสรรค์ ทองคำบรรจง

Abstract

บทคัดย่อการศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายสองประการประการแรกเพื่อศึกษาระดับวุฒิภาวะทางอาชีพ ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4 จำแนกตามเพศ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประการที่สองเพื่อเปรียบเทียบวุฒิภาวะทางอาชีพ ของนักเรียนกลุ่มทดลองระหว่างก่อนและหลังการได้รับโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง และกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเองประชากรที่ใช้ในการศึกษาวุฒิภาวะทางอาชีพเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนธนบุรีวรเทพีพลารักษ์ จำนวน 336 คน กลุ่มตัวอย่างที่เข้ารับโปรแกรมการทดลองเป็นนักเรียนที่มีวุฒิภาวะทางอาชีพตั้งแต่เปอร์เซนไทล์ที่ 25 ลงมา จำนวน 30 คน แล้วแบ่งเป็น2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองจำนวน 15 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 15 คน โดยใช้วิธีการสุ่มเข้ากลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบสำรวจวุฒิภาวะทางอาชีพ และโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้1. นักเรียนเพศชายกับนักเรียนเพศหญิงมีวุฒิภาวะทางอาชีพ ภาพรวมไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .052. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปานกลาง มีวุฒิภาวะทางอาชีพ สูงกว่านักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .053. นักเรียนกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีต่อวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติแล้วมีวุฒิภาวะทางอาชีพในภาพรวมและรายด้านสูงกว่าก่อนเข้าร่วม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .054. นักเรียนกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเองมีวุฒิภาวะทางอาชีพ ในภาพรวมและรายด้านสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05คำสำคัญ : วุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ, โปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง

Article Details

How to Cite
ตั้งประพฤติดี น., สู้รักษา น., & ทองคำบรรจง เ. (2015). ผลของโปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีต่อวุฒิภาวะทางอาชีพด้านเจตคติ. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6741
Section
บทความวิจัย (Research Articles)