การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อ เป็นสถานศึกษาในการขอรับรางวัลพระราชทาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ระดับกลุ่มจังหวัดที่ 3

Main Article Content

สุมล ชุมทอง
สุนันท์ ศลโกสุม
ไพฑูรย์ โพธิสาร

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อเป็นสถานศึกษาในการขอรับรางวัลพระราชทาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ระดับกลุ่มจังหวัดที่ 3 โดยดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อเป็นสถานศึกษาในการขอรับรางวัลพระราชทาน จากการวิเคราะห์แนวคิดทฤษฎี การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ  การศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองของสถานศึกษาขนาดเล็กกับผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 5 คน โดยใช้แบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และศึกษาการบริหารสถานศึกษาของสถานศึกษาขนาดเล็กที่ได้รับรางวัลพระราชทานกับผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 3 คน แบบสัมภาษณ์ชนิดมีโครงสร้าง นำผลมาสังเคราะห์เป็นรูปแบบตามแนวคิดของ แมคคินซีย์ เพื่อนำไปประเมินในขั้นตอนที่ 2 ขั้นตอนที่ 2 การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก เพื่อเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทานโดย การสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารสถานศึกษา จำนวน 11 คน วิเคราะห์ ความนำ แนวคิดหลักการสาระสำคัญ และองค์ประกอบของรูปแบบที่เหมาะสมตามแนวคิดแบบจำลองของแมคคินซีย์ (McKinsey 7-S Framework)  เพื่อปรับปรุงเป็นรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทานโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ระดับกลุ่มจังหวัดที่ 3 สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อเป็นสถานศึกษารางวัล พระราชทานเป็นการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทานกับโรงเรียนบ้านลำหัก ใช้เวลาทดลอง 5 เดือน เพื่อประเมินรูปแบบด้านกลยุทธ์ ด้านโครงสร้าง   ด้านการปฏิบัติงาน ด้านบุคลากร ด้านทักษะ ด้านรูป แบบการบริหาร และ ด้านค่านิยมร่วม 1) การกำหนดรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทาน พบว่า ความคิดเห็นต่อคุณภาพการบริหารสถานศึกษาสู่สถานศึกษารางวัลพระราชทานของผู้บริหารโดย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.24) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่อยู่ในระดับมากที่สุดคือ การพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ( =4,60)การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในการศึกษา (=4,80) การบริหารจัดการอาคารสถานที่สภาพแวดล้อม ( =4,80) ตามลำดับนอกนั้นอยู่ใน   ระดับมาก 2) การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก เพื่อเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทาน องค์ประกอบของรูปแบบที่เหมาะสม ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ความนำ ส่วนที่ 2 แนวคิด หลักการ 3.สาระสำคัญของรูปแบบ ส่วนที่ 4องค์ประกอบของรูปแบบ 3) ตอนที่ 3 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ระดับกลุ่มจังหวัดที่3 พบว่า การประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อเป็นสถานศึกษารางวัลพระราชทาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.42)เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52)นอกนั้นอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ : รูปแบบการบริหาร สถานศึกษารางวัลพระราชทาน สถานศึกษาขนาดเล็ก

Article Details

How to Cite
ชุมทอง ส., ศลโกสุม ส., & โพธิสาร ไ. (2015). การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็กเพื่อ เป็นสถานศึกษาในการขอรับรางวัลพระราชทาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ระดับกลุ่มจังหวัดที่ 3. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6630
Section
บทความวิจัย (Research Articles)