ผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มเพื่อเพิ่มพฤติกรรมความรับผิดชอบด้านการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความรับผิดชอบด้านการเรียนของนักเรียนในกลุ่มทดลองระหว่างก่อนและหลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม เปรียบเทียบความรับผิดชอบด้านการเรียนของนักเรียนในกลุ่มควบคุมระหว่างก่อนและหลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม และเปรียบเทียบความรับผิดชอบด้านการเรียนของนักเรียนในกลุ่มทดลองกับนักเรียนในกลุ่มควบคุมหลังการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) ที่มีความรับผิดชอบด้านการเรียนต่ำกว่าเปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 25 จำนวน 89 คน ผู้วิจัยเรียงคะแนนของนักเรียนจากแบบวัดความรับผิดชอบด้านการเรียนตามลำดับจากสูงลงมาต่ำ แล้วจับคู่นักเรียนที่มีเพศเดียวกันมีคะแนนใกล้เคียงกันจัดไว้เป็นคู่ได้จำนวน 16 คน สุ่มอย่างง่ายแบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 8 คน กลุ่มทดลองได้รับการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม จำนวน 8 ครั้ง ตามโปรแกรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบของวิลคอกซัน (The Wilcoxon’s Matched Pairs Signed – Ranks Test) และการทดสอบของแมน วิทนีย์ (The Mann – Whitney U Test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ก่อนได้รับการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม นักเรียนกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองมีความรับผิดชอบด้านการเรียนไม่แตกต่างกัน 2. นักเรียนกลุ่มทดลองมีความรับผิดชอบด้านการเรียนสูงขึ้น หลังการได้รับการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. หลังการได้รับการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม นักเรียนกลุ่มทดลองมีความรับผิดชอบด้านการเรียน สูงกว่า นักเรียนกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : พฤติกรรมความรับผิดชอบด้านการเรียน การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม
Article Details
How to Cite
พลับแดง ส. (2015). ผลของการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มเพื่อเพิ่มพฤติกรรมความรับผิดชอบด้านการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม). วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6628
Section
บทความวิจัย (Research Articles)