การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบ พหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้กับการจัดการเรียนการสอนตามปกติ

Main Article Content

สุจิตรา จินดานิล
อภิณห์พร สถิตย์ภาคีกุล
มลิวัลย์ สมศักดิ์

Abstract

ทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดจันดี ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและทักษะการสื่อสารของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดจันดีก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนตามปกติ และ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและทักษะการสื่อสารของนักเรียน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดจันดีหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้และ การจัดการเรียนการสอนตามปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนวัดจันดี อำเภอ ช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 50 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนการสอนตามปกติ จำนวนอย่างละ 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และแบบทดสอบวัดทักษะการสื่อสาร โดยใช้แบบแผนการ ทดลองแบบ Randomized Control Group Pretest – Posttest Design  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีทางสถิติ t- test แบบ Dependent Sample และแบบ Independent Sample ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดจันดีที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้หลังเรียนสูงก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยและทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดจันดีที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามปกติหลังเรียนสูงก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดจันดีหลังได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบพหุปัญญา เพื่อการเรียนรู้สูงกว่าการจัดการเรียนการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.05คำสำคัญ : ทฤษฎีพหุปัญญา พหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ทักษะการสื่อสาร ภาษาไทย บูรณาการ          การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์

Article Details

How to Cite
จินดานิล ส., สถิตย์ภาคีกุล อ., & สมศักดิ์ ม. (2015). การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและทักษะการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบ พหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้กับการจัดการเรียนการสอนตามปกติ. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6627
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

Most read articles by the same author(s)