การพัฒนาหลักสูตรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง รายวิชาหลักสถิติตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาหลักสูตรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง รายวิชาหลักสถิติตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินการ 4 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดม ศึกษาแห่งชาติ การพัฒนาหลักสูตร การบูรณาการ การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง การประเมินผลตามสภาพจริง ขั้นตอนที่ 2 การสร้างหลักสูตรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง รายวิชาหลักสถิติตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยบูรณาการเนื้อหาเรื่องการประมาณค่ากับสถิติพื้นฐานยึดหลักความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว บนพื้นฐานของเงื่อนไขความรู้และคุณธรรม ผลการประเมินหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน ได้ค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.76 และ sd = 0.16) และมีความสอดคล้อง (IOC = 0.95) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้หลักสูตรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง รายวิชาหลักสถิติตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ปีการศึกษา 2556 จำนวน 28 คน สรุปผลได้ว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้เรียนส่วนใหญ่มีความพอเพียงกับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงและแก้ไขหลักสูตรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง รายวิชาหลักสถิติตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อไปได้ คำสำคัญ : ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การบูรณาการ การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง การประเมินผลตามสภาพจริง
Article Details
How to Cite
เครือหงส์ ท. (2015). การพัฒนาหลักสูตรเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง รายวิชาหลักสถิติตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6621
Section
บทความวิจัย (Research Articles)