ผลการใช้บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ ร่วมกับรูปแบบการเรียนของเดวีส์ วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ สำหรับระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ

Main Article Content

ทิพวรรณ มีพึ่ง
สุธิดา ชัยชมชื่น

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1. พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ ร่วมกับรูปแบบการเรียนของเดวีส์รายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ สำหรับระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้น 3. หาคุณภาพผลงานของผู้เรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ ร่วมกับรูปแบบการเรียนของเดวีส์ที่พัฒนาขึ้นการวิจัยดำเนินการทดลองตามแบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนสอบหลังกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนภาคพิเศษ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่1วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา จำนวน 20 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ ร่วมกับรูปแบบการเรียนของเดวีส์ วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ และ 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  การทดลองดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t-test for Dependent Sample ผลการวิจัยพบว่า 1.  การพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ร่วมกับรูปแบบการเรียนของเดวีส์ที่พัฒนา ขึ้นมีประสิทธิภาพ 80.36/85.04 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือสูงกว่า 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3.  คุณภาพผลงานของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับดีมากแสดงให้เห็นว่าบทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ ร่วมกับรูปแบบการเรียนของเดวีส์ ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพดีสามารถนำไปใช้เป็นสื่อในการเรียนได้   คำสำคัญ: บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ รูปแบบการเรียนของเดวีส์

Article Details

How to Cite
มีพึ่ง ท., & ชัยชมชื่น ส. (2015). ผลการใช้บทเรียนออนไลน์แบบปฏิสัมพันธ์ ร่วมกับรูปแบบการเรียนของเดวีส์ วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ สำหรับระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6620
Section
บทความวิจัย (Research Articles)