ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำและการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่

Main Article Content

จักรพันธ์ ชูกลิ่น
ภารดี อนันต์นาวี
เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำและการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 155 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 70 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเท่ากับ 0.92 ภาวะผู้นำการแลกเปลี่ยนเท่ากับ 0.93 และการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย () ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การหาค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการสร้างสมการพยากรณ์การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จากภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาและขนาดของสถานศึกษาด้วยการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ โดยวิธีแบบขั้นตอน ผลการวิจัย  พบว่า 1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ประกอบด้วย ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และภาวะผู้นำการแลกเปลี่ยน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ภาวะผู้นำมีความสัมพันธ์กับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยรวมและรายด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ (X12) ด้านการบริหารแบบมีข้อยกเว้นโดยตรง (X22) ด้านการให้รางวัลอย่างเหมาะสม (X21)  ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านการสร้างบารมี (X11) และด้านการคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล = 0.404 + 0.135 (X12) + 0.494 (X22) + 0.009 (X21) + 0.107 (X11) + 0 .006  (X14)  หรือ(X14) สามารถพยากรณ์การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ได้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ เท่ากับ .958 ค่าคงที่ เท่ากับ .404 โดยมีค่าอำนาจพยากรณ์ เท่ากับ ร้อยละ 91.8 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดังสมการพยากรณ์ คือ = 0.126 (X12) + 0.697 (X22) + 0.113 (X21) + 0.104 (X11) + 0.073 (X14)   คำสำคัญ: ภาวะผู้นำ การใช้อำนาจ ผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ 

Article Details

How to Cite
ชูกลิ่น จ., อนันต์นาวี ภ., & สมพงษ์ธรรม เ. (2015). ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำและการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6618
Section
บทความวิจัย (Research Articles)