ผลของการใช้สารคดีบทนำคณิตศาสตร์ ที่มีต่อเจตคติ และการเห็นคุณค่าของสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้สารคดีบทนำคณิตศาสตร์ที่มีต่อเจตคติและการเห็นคุณค่าของสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยสารคดีบทนำคณิตศาสตร์สร้างขึ้นเพื่อใช้นำเข้าสู่บทเรียนของหัวข้อสาระคณิตศาสตร์ที่สอดคล้อง ครอบคลุมหัวข้อสาระคณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของประเทศไทยทั้ง 16 เรื่อง ได้แก่ เซต การให้เหตุผลและตรรกศาสตร์ จำนวนจริง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย ตรีโกณมิติ ฟังก์ชันชี้กำลังและลอการิทึม เมทริกซ์ เวกเตอร์ จำนวนเชิงซ้อน กำหนดการเชิงเส้น ลำดับและอนุกรม การนับและความน่าจะเป็น สถิติ และแคลคูลัสโดยในการวิจัยได้กำหนดให้ครูผู้สอนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 7 คน จากโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 โรงเรียน เป็นผู้นำสารคดีบทนำคณิตศาสตร์นี้ไปใช้เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูลมี 2ประเภท ประเภทแรกคือแบบวัดเจตคติต่อสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ใช้กับนักเรียนจำนวน 200 คน ที่ได้ชมสารคดีบทนำคณิตศาสตร์ต่อเนื่องตลอดทั้งภาคการศึกษา โดยวัดสองครั้งคือตอนเริ่มต้นและสิ้นสุดภาคการศึกษา ประเภทที่สองคือ แบบวัดการเห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ใช้วัดตอนสิ้นสุดคาบเรียนที่มีการนำสารคดีบทนำคณิตศาสตร์เรื่องนั้นๆ ไปใช้โดยมีนักเรียนที่ได้ชมสารคดีบทนำคณิตศาสตร์และตอบแบบวัดการเห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์รวมทุกเรื่องจำนวน 1,651คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ในภาพรวมนักเรียนที่ได้ชมสารคดีบทนำคณิตศาสตร์ต่อเนื่องทั้งภาคการศึกษา มีเจตคติต่อสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์อยู่ในเกณฑ์ดี ( = 3.55, S.D.= 0.32) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05และมีจำนวนนักเรียนที่มีเจตคติต่อสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์อยู่ในเกณฑ์ดี คือมีคะแนนมากกว่า 3.5 อยู่ร้อยละ 52 ของทั้งหมด 2. สำหรับสารคดีบทนำคณิตศาสตร์แต่ละเรื่อง นักเรียนที่ได้ชมสารคดีบทนำคณิตศาสตร์ก่อนเรียนเนื้อหาคณิตศาสตร์เรื่องนั้นๆ เห็นคุณค่าของสาระการ คำสำคัญ : สารคดีบทนำคณิตศาสตร์ เจตคติต่อสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การเห็นคุณค่าของสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรียนรู้คณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Article Details
How to Cite
ละออปักษิณ จ. (2015). ผลของการใช้สารคดีบทนำคณิตศาสตร์ ที่มีต่อเจตคติ และการเห็นคุณค่าของสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6617
Section
บทความวิจัย (Research Articles)