การวิเคราะห์กริยาเบาจากตำราเรียนภาษอังกฤษเฉพาะด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหลากหลายในโครงสร้าง ทางไวยากรณ์ และโครงสร้างทางความหมาย ของกริยาเบา จากตำราเรียนภาษาอังกฤษเฉพาะกิจ ด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี วิเคราะห์ความรู้พื้นฐาน วิเคราะห์ปัญหาและทัศนคติ ของนักศึกษาในเรื่องกริยาเบา กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาทางสายวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ จำนวน 30 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ตำราทางการสอนภาษาอังกฤษเฉพาะกิจที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 11 เล่ม เครื่องมือการวิจัยคือ แบบทดสอบความรู้เรื่องกริยาเบาแบบสัมภาษณ์ทัศนคติเกี่ยวกับกริยาเบา “make”, “take”, “give”, “have”, “get”, “do”, “run” ส่วนทีเป็นกรรมของกริยาเบาประกอบด้วยคำนาม 2 ประเภท ได้แก่ ‘deverbal noun’ และ ‘noun not in the form of verb’ คำนามทั้งสองประเภทมีโครงสร้างทางไวยากรณ์รวมกัน 8 โครงสร้าง ที่พบมากคือกลุ่มนามพหูพจน์ โครงสร้างทางความหมายจำนวน 6 กลุ่ม ที่พบมากคือกลุ่มความหมายที่แสดงถึงการทำซ้ำๆในอาการเดียวกัน นักศึกษากลุ่มตัวอย่างไม่มีความรู้เรื่องกริยาเบา และแสดงความเห็นว่ากริยาเบา เป็นเรื่องน่าสนใจและมีประโยชน์ ต้องการศึกษาเพิ่มเติม คำสำคัญ : กริยาเบา, ตำรา, ภาษาอังกฤษเฉพาะกิจ
Article Details
How to Cite
ปานเปรม ห., วงศ์โสธร อ., ยอดฉิม ส., & สุดมุต ช. (2015). การวิเคราะห์กริยาเบาจากตำราเรียนภาษอังกฤษเฉพาะด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6584
Section
บทความวิจัย (Research Articles)