ทัศนะของนักศึกษาต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทัศนะของนักศึกษาต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ใน 5 ด้าน คือ ด้านหลักสูตร ด้านบทบาทอาจารย์ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการสอนและแหล่งการเรียนรู้ และด้านการวัดและการประเมินผล จำแนกตาม เพศ ชั้นปี พื้นฐานการเรียนภาษาจีน และประสบการณ์การเรียนที่ประเทศจีน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษาของวิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ปีการศึกษา 2556 จำนวน 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับตามแบบของ ลิเคิร์ท โดยแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One Way Analysis of Variance) และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของ เชฟเฟ่ (Scheffe’) ผลการวิจัย พบว่า 1. นักศึกษาเห็นด้วยต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบทบาทอาจารย์และด้านการวัดและการประเมินผล เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านหลักสูตร ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านสื่อการสอนและ แหล่งการเรียนรู้เห็นด้วยอยู่ในระดับปานกลาง 2. นักศึกษาที่มีเพศต่างกันมีทัศนะต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตร ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านสื่อการสอนและแหล่งการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ส่วนด้านอื่นๆไม่พบความแตกต่าง 3. นักศึกษาที่มีชั้นปีต่างกันมีทัศนะต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. นักศึกษาที่มีพื้นฐานการเรียนภาษาจีนต่างกันมีทัศนะต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม โดยรวมและเป็นรายด้านไม่แตกต่างกัน 5. นักศึกษาที่มีประสบการณ์การเรียนที่ประเทศจีนต่างกันมีทัศนะต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสื่อการสอนและแหล่งการเรียนรู้ และด้านการวัดและการประเมินผล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนด้านอื่นๆไม่พบความแตกต่าง คำสำคัญ :ทัศนะของนักศึกษาการเรียนการสอนวิชาภาษาจีนศึกษา
Article Details
How to Cite
เป้ย ช., ยงศร จ., & สกุลคู จ. (2015). ทัศนะของนักศึกษาต่อการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน วิทยาลัยการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 9(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/6570
Section
บทความวิจัย (Research Articles)