การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิต กับกระบวนการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่อง ทางการได้ยินระดับ หูหนวก จากการสอนแบบ POSSE ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ A STUDY ON SCHOLASTIC ACHIEVEMENT AND LEARNING RETENTION OF GRADE 5 STUDENTS WITH HEARIN
Main Article Content
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้เรื่องสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูหนวก จากการสอนแบบ POSSE ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินระดับหูหนวก มีระดับการสูญเสียการได้ยิน 90 เดซิเบลขึ้นไป สามารถอ่านริมฝีปากของครูได้ และไม่มีความพิการอื่นๆ แทรกซ้อนกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนเศรษฐเสถียรในพระราชูปถัมภ์ จำนวน 6 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้จากการสอนแบบ POSSE ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ วีดิทัศน์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำ รงชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ สัปดาห์ละ3 วัน 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัธยฐาน (Median) ค่าพิสัยควอไทล์ (Interquartile Range) The Sign Testfor Median: One Sample และ The WilcoxonMatched - Pairs Signed - Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า1.) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน หลังการสอนแบบPOSSE ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ อยู่ในระดับดีมาก 2.)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน หลังการสอนแบบ POSSEร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.) ความคงทนในการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน หลังการสอนแบบ POSSE ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ เป็นไปตามเกณฑ์ร้อยละ 70
Article Details
How to Cite
แพงป้อง ร. (2013). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง สิ่งมีชีวิต กับกระบวนการดำรงชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความบกพร่อง ทางการได้ยินระดับ หูหนวก จากการสอนแบบ POSSE ร่วมกับสื่อวีดิทัศน์ A STUDY ON SCHOLASTIC ACHIEVEMENT AND LEARNING RETENTION OF GRADE 5 STUDENTS WITH HEARIN. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 7(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/3171
Section
บทความวิจัย (Research Articles)