การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเคลื่อนไหวท่าทางประกอบเพลงให้สอดคล้องกับจังหวะ และจินตนาการ โดยจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดดาลโครซ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดลานบุญ A STUDY OF THE ACHIEVEMENT OF MUSIC AND MOVEMENT IN ACCORDANCE WITH THE RHYTHM AND IMAGINATION BY BASED ON DALCROZE APPROACH TO MUSIC EDUCATION AMONG THE SECOND GRADERS OF WATLANBOON SCHOOL
Main Article Content
Abstract
Article Details
References
Caldwell, J.T. (1993). A dalcroze perspective on skills for learning music. Music Educators Journal 79, 27-28.
Chokhy, L., Abramson R.M., Gillespie, A.E., Wood, D. & York, F. (2001). Teaching music in the twenty-first century. New Jersey: Prentice-Hall.
กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.
จิรภัทร์ ถิ่นทะเล และสิชฌน์เศก ย่านเดิม. (2564). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโสตทักษะทางดนตรี ตามแนวคิดของโคดาย สำหรับนักเรียนขับร้องประสานเสียง โรงเรียนเปรมประชาวัฒนา. วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์. 6(2), 31-41.
ชินวัตร อ่อนสุ่น และอังคณา อ่อนธานี. (2567). การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดของดาลโครซ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการบรรเลงดนตรีไทยอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย, 8(2), 753-768
ณรุทธ์ สุทธจิตต์. (2561). ดนตรีศึกษา หลักการและสาระสำคัญ. (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพ ฯ : สำนักพิมพ์แห่’ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ตรีรัตน์ อุปถัมภ์โพธิ์วัฒน์. (2552). มหัศจรรย์ ONE TO FIVE ไม่มีใครในโลกเล่นเปียโนไม่ได้. กรุงเทพฯ : พิมพ์ดี.
ธวัชชัย นาควงษ์. (2543). การสอนดนตรีสำหรับเด็ก. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
นํ้าลิน เทียมแก้ว. (2558). การศึกษาความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา 2557. รายงานการวิจัย สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.