สภาพและแนวทางการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 THE CONDITION AND APPROACH TO ADMINISTRATION TOWARD EXCELLENCE IN SCHOOLS UNDER THE CHIANG RAI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 4

Main Article Content

ศิรินาถ คำอุปละ
กษิฎิฏฏ์ มีพรหม

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษา และศึกษาแนวทางการบริหาร สู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 252 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ปลายเปิด ทำการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 3 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และการตรวจสอบแบบสามเส้า ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) แนวทางการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 มีทั้งหมด 3 แนวทาง ประกอบด้วย 1) จัดทำวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์สู่แผนปฏิบัติการโดยมุ่งเน้นการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นที่มีการใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาผ่านการเรียนรู้แบบ Active Learning ใช้รูบิคในการประเมินผลเพื่อปรับเปลี่ยน เสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน 2) สร้างความผูกพันกับผู้เรียนโดยการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพจากสภาพจริง และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการสร้างเครื่องมือการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ที่มีมาตรฐานและเชื่อถือได้ และ3) รวบรวมความรู้โดยใช้ข้อมูล Big Data เพื่อนำผลการดำเนินการที่โดดเด่นไปสู่การปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น

Article Details

How to Cite
คำอุปละ ศ. . ., & มีพรหม ก. . (2024). สภาพและแนวทางการบริหารสู่ความเป็นเลิศของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4: THE CONDITION AND APPROACH TO ADMINISTRATION TOWARD EXCELLENCE IN SCHOOLS UNDER THE CHIANG RAI PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 4. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 19(2), 182–194. Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/16068
Section
บทความวิจัย (Research Articles)

References

พิมพ์พิชมญช์ สุภายอง. (2563). การพัฒนาแนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหาร สถานศึกษาของผู้ปกครอง0000000 นักเรียนโรงเรียนบ้านกลาง ตำบล แม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย. เชียงใหม่: คณะครุศาสตร์ 000000 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

ศิริพร ขันติกาล. (2565). การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง มะพร้าวและผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว โรงเรียนวัดช่องลม (ธรรมโชติ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม. https://www.kroobannok.com/news_file/p83628250550.pdf.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4. (2565). แผนพัฒนาการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 00000 เชียงรายเขต 4 ประจำปีงบประมาณ 2566-2570 : หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book). 00000 https://online.anyflip.com/aivqo/lbft/mobile/index.html

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ, (2559). คู่มือบริหารจัดการเวลาเรียน “ลดเวลาเรียน 00000 เพิ่มเวลารู้” ปีการศึกษา 2559. กรุงเทพฯ : สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ. (2557). รายงานการพัฒนาระบบราชการไทยประจำปี พ.ศ.2557. คลังสารสนเทศของสถาบันนิติบัญญัติ.

สำนักงานบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2565). เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน OBECQA ปี2565 - 2568. https://drive.google.com/file/d/1nr-ChHd_yVrDziZBBRJOGoQkf41D9UNf/view

สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม. (2565). เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ฉบับปี 2563-2566. บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่่ง จำกัด (มหาชน)

สุธนิต เวชโช. (2560). งานวิจัยยุคของข้อมูลขนาดใหญ่ กับโอกาสในการพัฒนาการศึกษา. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ 0000 ราชวิทยาลัย, 46(3), 416-435.

สมภพ โรจนพันธ์. (2562). การบริหารสู่ความเป็นเลิศ. สำนักพิมพ์เพชรประกาย.

อร่าม วัฒนะ. (2561). รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด. .////////////[วิทยานิพนธ์, ค.ด., มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์].

Smith, H. B. (1974). Description of effective and ineffective behavior of school principals. (Dissertation 0000000Abstracts International, 35, 1936-A).

Yamane, Taro. (1967). Statistics, An Introductory Analysis,2 Ed., New York: Harper and Row.