การพัฒนาแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
Main Article Content
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นในการพัฒนาแนวทางการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมที่ยั่งยืน สำหรับนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 2) เพื่อพัฒนาแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืน สำหรับนักเรียนในโรงเรียนและ3) เพื่อประเมินแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ประเภท ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามในครั้งนี้ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา และครู โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 จำแนกเป็น ผู้บริหาร จำนวน 32 คน และครู จำนวน 268 คน รวม 300 คน โดยการเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดกับตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง Krejcie and Morgan ส่วนข้อคำถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง 0.54-0.82 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ 0.97 และส่วนข้อคำถามเกี่ยวกับสภาพที่พึงประสงค์มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.52-0.98 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ 0.98 2) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนที่มีผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Best Practices) จำนวน 3 โรง 3) ร่างแนวทาง กลุ่มเป้าหมาย คือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) จำนวน 12 คน 4) แบบประเมินอิงเกณฑ์ผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารสถานศึกษา และครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันการพัฒนาแนวทางการส่งเสริม 2) คุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.07, S.D.= 0.65) สภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, S.D.= 0.46) 3) ผลการพัฒนาแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 พบว่ามีความต้องการจำเป็นทุกด้าน โดยมีค่า โดยมีค่า PNI Modified อยู่ระหว่าง 0.120 ถึง 0.153 ด้านที่พบว่ามีค่า PNI Modified สูงสุดตามลำดับความสำคัญ คือ 1) ด้านการจัดการเรียนการสอน 2) ด้านการบริหารจัดการ 3) ด้านการวัดและประเมินผล 4) ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และ 5) ด้านการจัดสภาพแวดล้อม และการสนทนากลุ่มเพื่อยกร่างและยืนยัน ได้ 5 องค์ประกอบ 25 แนวทางการพัฒนา 3) ผลการประเมินอิงเกณฑ์ผู้เชี่ยวชาญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.81, S.D.= 0.39)
Article Details
How to Cite
คำปัญญา ศ., พรมเมืองคุณ ส., & นันที ศ. (2023). การพัฒนาแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 16(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/14164
Section
บทความวิจัย (Research Articles)