การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อ ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21

Main Article Content

อัจฉราพรรณ โมรัตน์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 2) ศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 และ 4) สร้างสมการพยากรณ์ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 กลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน 325 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็นแบบสอบถามการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .993 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .969 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์หาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์ถดถอยหพุคูณโดยวิธีวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษา พบว่า 1) การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก 2) ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ทั้งโดยรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ในระดับมาก 3) ผลศึกษาการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูทั้งโดยรวมและรายด้าน โดยมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง 4) การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา ด้านหลักคุณธรรม/จริยธรรม () ด้านหลักการมี  ส่วนร่วม/การมุ่งเน้นฉันทามติ () ด้านหลักประสิทธิภาพ () ด้านหลักความเสมอภาค () ด้านหลักการตอบสนอง () เป็นตัวพยากรณ์ที่ส่งผลทางบวก และด้านหลักนิติธรรม () เป็นตัวพยากรณ์ที่ส่งผลทางลบต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21  มีอำนาจพยากรณ์ ร้อยละ 61.20 เขียนเป็นสมการพยากรณ์ ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ =    1.296 + .3265() + .263() - .287() + .174() + .138() + .139() สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน =   .326() + .298() - .323() + .209() + .163() + .160() คำสำคัญ: การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล ความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ABSTRACT The purposes of this research were to: 1) study the management under good governance of school administrators,  2) study job satisfaction of the teachers under the Secondary Educational Service Area Office 21, 3) study the correlation between the management under good governance of school administrators and job satisfaction of the teachers, and  4) create a predictive equation of  the management under good governance of school administrators and job satisfaction of  the teachers under the Secondary Educational Service Area 21. The samples consisted of 325 teachers from stratified random sampling. The research instruments were a  5  level-rating-scale questionnaire with the discrimination of the good governance  of school administrators at .993 reliability and the job satisfaction of the teachers under the Secondary Educational Service Area 21 at .969 reliability. The stattistical techniques employed  in this analysis were frequency percentage, mean, standard deviation, Pearson product moment correlation coefficient and stepwise multiple regression analysis using the Statistical Package for the Social Science. The results were as follow: 1. The management under good governance of school administrators under the Secondary Educational Service Area 21 was at a high level. 2. Job satisfaction of the teachers under the Secondary Educational Service Area 21 was at a high level. 3. The management under good governance of school administrators and job satisfaction of the teachers under the Secondary Educational Service Area 21 were related at a medium level. 4. The predictive equations of job satisfaction of the teachers under the Secondary Educational Service Area 21 by using the management under good governance of school administrators as the predictive variables included the management under good governance of school administrators of Morality/Ethics (X10), Participation/ Consensus Oriented (X9), Responsiveness (X3), Equity (X7),  Efficiency (X1) were the positive predictive equations and Rule of Law (X6) was the negative predictive equations of  job  satisfaction of  the teachers under the Secondary Educational Service Area 21. The prediction power of these predictors was 61.20%, shown as follows: Predictive equation of original scores: =    1.296 + .3265() + .263() - .287() + .174() + .138() + .139() Equation of standard score: =   .326() + .298() - .323() + .209()+ .163() + .160()   Keywords: The Good Governance, The Satisfaction on Operation, Correlation Coefficients  

Article Details

How to Cite
โมรัตน์ อ. (2019). การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อ ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 14(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11827
Section
บทความวิจัย (Research Articles)