การเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูอนุบาล โดยใช้หลักการประเมินเพื่อการเรียนรู้และชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ

Main Article Content

วณิชชา สิทธิพล
ศศิลักษณ์ ขยันกิจ
พิมพันธ์ เดชะคุปต์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการใช้กระบวนการเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัยปฏิบัติการ ในชั้นเรียนของครูอนุบาลโดยใช้หลักการประเมินเพื่อการเรียนรู้และชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพผู้เข้าร่วมกระบวนการวิจัยคือ ครูอนุบาลชั้นปีที่ 1–3 จำนวน 6 คน ในโรงเรียนอนุบาล สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง ใช้วิธีการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองกระบวนการ รวม 4 เดือน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินความสามารถในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูอนุบาลประกอบด้วย 1) ด้านการระบุปัญหาและตั้งคำถามวิจัย 2) ด้านการออกแบบงานวิจัยและลงมือปฏิบัติ 3) ด้านการจัดกระทำข้อมูล และ  4) ด้านการเผยแพร่ผลงานวิจัยวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้าร่วมกระบวนการทุกคนมีระดับความสามารถในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 3 ระดับ จำนวน 2 คน เพิ่มขึ้น 2 ระดับ จำนวน 3 คน และเพิ่มขึ้น 1 ระดับ จำนวน 1 คน ผู้เข้าร่วมกระบวนการมีการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน คำสำคัญ: การทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ประเมินเพื่อการเรียนรู้ ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ครูอนุบาล   ABSTRACT The purpose of this research was to study the result of applying the process of enhancing preschool teachers’ classroom action research abilities using assessment for learning principle and professional learning community. The research participants were six preschool teachers under Office of the Private Education Commission. This quasi-experimental research used quantitative methods to collect data. The research duration was 4 months. The research instruments were preschool teachers’ classroom action research abilities checklist comprised of 4 areas 1) identifying and questioning research 2) planning design and action 3) managing of data and 4) sharing the result, semi-structured interview, field note, and reflection log.  Quantitative data collected from preschool teachers’ classroom action research abilities checklist were analyzed by using mean and standard deviation. The results indicated that classroom action research abilities of all participants were improved, 2 of them were improved 3 levels, 3 of them were improved 2 levels, and 1 of them was improved 1 level. Keywords: Classroom Action Research, Assessment for Learning, Professional Learning Community, Preschool Teachers

Article Details

How to Cite
สิทธิพล ว., ขยันกิจ ศ., & เดชะคุปต์ พ. (2019). การเสริมสร้างความสามารถในการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนของครูอนุบาล โดยใช้หลักการประเมินเพื่อการเรียนรู้และชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 14(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11826
Section
บทความวิจัย (Research Articles)