ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน มหรรณพาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน (2) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 10 ข้อ และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.61 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.63 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง หลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง หลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก คำสำคัญ : การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เลขยกกำลัง ABSTRACT The main purposes of this research were as the followings: (1) to study the mathematics learning achievement on indices of students by using constructivism concept learning style and (2) to measure the satisfaction of students after learning by using constructivism concept learning style. The sample group consisted of 38 students who study in mattayomsuksa 1 of Mahannoparam school in Bangkok in the first semester of 2017 academic year. The sample group was selected by cluster sampling. The research instruments were as follows: (1) ten constructivism concept lesson plans of mathematics on indices in 10 periods, (2) ten question of satisfaction measure test and (3) twenty items of mathematics learning achievement test that the difficulty (p) was from 0.34 to 0.61, the discrimination (r) was from 0.21 to 0.63 and the reliability () of test was totally 0.80. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t-test for dependent samples and t-test for one sample. The research findings revealed that: 1. The mathematics learning achievements on indices of mattayomsuksa 1 students after learning by using the constructivism concept learning style was higher than before, at .05 level of statistical significance. 2. The mathematics learning achievements on indices of mattayomsuksa 1 students after learning by using the constructivism concept learning style was higher than 60%, at .05 level of statistical significance. 3. The satisfaction of student after learning by using the constructivism concept learning style is in high level. Keywords: Constructivism Concept Learning Style, Mathematics Achievements, Indices.
Article Details
How to Cite
ภามาศ ส., แซ่ลี้ ส., ศิริพละ ว., แก้วเนียม ม., & เฟื่องฟู พ. (2018). ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เลขยกกำลัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11053
Section
บทความวิจัย (Research Articles)