การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบเพลิน (PLEARN) ที่มีประสิทธิผลต่อการเสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้และความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารในประชาคมอาเซียนของเยาวชน
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบเพลิน(PLEARN)ที่เหมาะสมกับเยาวชน และเพื่อเปรียบเทียบแรงจูงใจในการเรียนรู้และความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในประชาคมอาเซียนของเยาวชนก่อนและหลังการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ PLEARN กลุ่มเป้าหมายในการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ ได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง ได้แก่ เยาวชนในเขตเทศบาลเมืองแม่เหียะที่สนใจจำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบประเมินความเหมาะสมของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คนพิจารณาความเหมาะสมโดยใช้เทคนิคเดลฟาย (2) แผนจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ PLEARN จำนวน 6 แผน และในแต่ละแผนประกอบด้วย 6 ขั้นตอนได้แก่ 1) ขั้น P การเตรียมพร้อมเรียนรู้ 2) ขั้น L การเรียนรู้ภาษาแบบเน้นประสบการณ์ที่บูรณาการทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ 3) ขั้น E การร่วมเรียนรู้อย่างสนุกสนานและสร้างสรรค์ 4) ขั้น A การถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ 5) ขั้น R การตอบสนองการเรียนรู้ และ 6) ขั้น N การให้ข้อสังเกตอย่างสร้างสรรค์ (3) แบบวัดแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และ(4) แบบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้เกณฑ์รูบริค วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา และใช้สถิติหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการศึกษาพบว่า แผนจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ PLEARN ที่พัฒนามีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ PLEARN มีความเหมาะสมกับเยาวชนในระดับมาก และการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาส่งผลให้แรงจูงใจในการเรียนรู้และความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในประชาคมอาเซียนของเยาวชนสูงขึ้น จากระดับปานกลางเป็นสูงมาก คำสำคัญ : กระบวนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับเยาวชน การเสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในประชาคมอาเซียน ABSTRACT The purposes of this research were to develop the appropriate PLEARN learning process for the youths and to compare learning motivation and English speaking ability for Communication in ASEAN Community of the youths before and after using the PLEARN learning process. The PLEARN learning process were the experimental target selected purposively were 40 interested youths in Mae-Hia Municipality. The research instruments consisted of (1) the appropriateness assessment form of PLEARN learning process evaluated the appropriateness using Delphi Technique by 7 experts (2) six PLEARN learning process lesson plans including Prompt, Learn, Enjoy, Ask, Response, and Notice, (3) English learning motivation questionnaire using 5 rating scales, and (4) English speaking ability test using rubric. The collected data were analyzed by content analysis and by computation for percentage, mean, standard deviation, median and interquartile range. The research findings revealed that the PLEARN learning process lesson plans had the efficiency level higher than criterion 80/80 and the experts agreed that the developed PLEARN learning process were very appropriate for the youths. Based on the implementation of the learning process the youths’ English learning motivation and their speaking ability for communication in ASEAN Community were increased from a moderate level to a very high level after implementing the learning process. Keywords : English Learning Process for the Youth Promoting English, Learning Motivation English, Speaking for Communication In ASEAN Community
Article Details
How to Cite
ตัณฑ์จิตานนท์ พ. (2018). การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบเพลิน (PLEARN) ที่มีประสิทธิผลต่อการเสริมสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้และความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารในประชาคมอาเซียนของเยาวชน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11044
Section
บทความวิจัย (Research Articles)