การวิจัยและพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิงเพื่อการพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิงสำหรับพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการคิดวิเคราะห์และคิดแก้ปัญหา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิงและ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิงกับกลุ่มที่เรียนในชั้นเรียนปกติวิธีดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 สร้างบทเรียนอีเลิร์นนิงเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดแก้ปัญหา รับรองคุณภาพบทเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญ ประเมินประสิทธิภาพแบบ E1/E2 และตรวจสอบคุณภาพบทเรียนอีเลิร์นนิงที่พัฒนาขึ้นในทัศนะของผู้ใช้ด้วยการประเมินความพึงพอใจ ระยะที่ 2 ทดลองใช้บทเรียนอีเลิร์นนิงกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ บทเรียนอีเลิร์นนิง แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์และการคิดแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ pair-sample t-test และ t-test independent ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนอีเลิร์นนิงที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85/82 2) ผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการคิดแก้ปัญหาพบว่านักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิงมีคะแนนการคิดวิเคราะห์และคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนอีเลิร์นนิงมีคะแนนการคิดวิเคราะห์และคิดแก้ปัญหาสูงกว่านักเรียนที่เรียนในชั้นเรียนปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : บทเรียนอีเลิร์นนิง การพัฒนาทักษะการคิด ทักษะการคิดวิเคราะห์/ทักษะการคิดแก้ปัญหา ABSTRACT This research aimed to 1) develop instructional e-learning courseware to enhance analytical and problem-solving thinking skills of secondary students, 2) to compare analytical and problem-solving thinking score between before and after studying with instructional e-learning courseware, and 3) to compare analytical and problem-solving thinking score of students who studied with instructional e-learning and instructor-led classroom. The research divided into 2 phases: Phase1Develop e-Learning courseware and Phase2 Implement and evaluation. The quality of e-learning courseware was validated by 5 experts at a good level and efficiency of the e-learning courseware was tested using E1/E2. The tools used to collect data were e-learning lessons, test of analytical and problem solving thinking skills. Statistics used in data analysis were pair-sample t-test and t-test independent. The research results showed 1) the efficiency (E1/E2) of the developed instructionale-learning courseware was 85/82, 2) the post-test of analytical and problem-solving thinking score of students who studied with the e-learning courseware had significantly higher score than the pre-test score at .05 level, and 3) the post-test of analytical and problem-solving thinking score of students who studied with the e-learning courseware had significantly higher score than students who studied with instructor-led classroom at .05 level. Keywords : E-Learning, Thinking Skills Development, Analytical Thinking Skills, Problem Solving Thinking Skill
Article Details
How to Cite
นันทาภินัย น. (2018). การวิจัยและพัฒนาบทเรียนอีเลิร์นนิงเพื่อการพัฒนาทักษะการคิดของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(2). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/11042
Section
บทความวิจัย (Research Articles)