ปัจจัยที่ส่งผลต่อเป้าหมายในชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านส่วนตัว ปัจจัยด้านครอบครัว และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมกับเป้าหมายในชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยจำแนกปัจจัยที่ศึกษาเป็น 3 ด้าน คือ ปัจจัยด้านส่วนตัว ได้แก่ การรับรู้ความสามารถของตนเอง เจตคติต่อการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา สุขภาพจิต ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่ ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง ความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อตัวนักเรียน และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพทางการเรียน สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู และสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒปทุมวัน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 234 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จากประชากรที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 (Yamane. 1967: 886 – 887) โดยใช้ระดับชั้นเป็นชั้น (Strate) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อเป้าหมายในชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ชนิดของแบบสอบถามเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มของตัวแปรมีความสัมพันธ์กันดังนี้ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ภายในระหว่างปัจจัยด้านส่วนตัว ปัจจัยด้านครอบครัวและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน (X) มีความสัมพันธ์กับเป้าหมายในชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน (Y) 1. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับเป้าหมายในชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์มีค่าอยู่ระหว่าง .236 ถึง .601 ได้แก่ (X1) การรับรู้ความสามารถของตน (X4) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับผู้ปกครอง (X5) ความคาดหวังของผู้ปกครองที่มีต่อตัวนักเรียน (X6) ลักษณะทางกายภาพทางการเรียน (X7) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับครู (X8) สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน 2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบกับเป้าหมายในชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 1 ปัจจัย คือ (X3) แบบคัดกรองสุขภาพจิต Thai GHQ 60 ของโกลด์เบอร์ก และพอลวิเลียม (David Goldberg and Paul Williams) แปลเป็นไทยโดย นายแพทย์ธนา นิลชัยโกวิทย์ และคณะ (2539) 3. ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางลบกับเป้าหมายในชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน มี 1 ปัจจัย คือ (X2) เจตคติต่อการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา คำสำคัญ : เป้าหมายในชีวิต นักเรียน มัธยมศึกษาตอนปลาย ABSTRACT The purposes of this research were to study the relationship between personal factors, Family factors and environment factors with life goal of upper secondary students. These factors were divided into 3 dimensions, first of them was personal factor: self – efficacy, attitude towards studying in higher educational level and mental health, second of them was family factor: family financial incomes, the relationship between students and parents, parents expectation towards students and third of them was school environment factor: the physical of learning, the relationship between students and teachers and the relationship between students and friends. The samples were 234 of upper secondary students of Patumwan Demonstratio School, 1st semester, 2016 academic year by using Stratified Random Sample at the reliability of 95 % (Yamane. 1967: 886 -887). The instruments were Likert’s 5-rating scale questionnaires of factors affecting life goal of upper secondary Students. The data was analyzed by mean, standard deviation, t – test and Correlation Coefficient. The results were group of the variables related as follows : the correlation coefficients between personal factors, family factors and environment factors (X)related with life goal of upper secondary students, Patumwan Demonstration School, Srinakharinwirot University (Y). 1. Factors related positively with life goal of upper secondary students, Patumwan Demonstration School, Srinakharinwirot University at the .01 level of statistical significance, with the correlation coefficient between .236 .601 were (X1)Self efficacy (X4)the relationship between students and parents (X5)parents expectation towards students (X6)the physical of learning (X7)the relationship between students and teachers (X8)the relationship between student and friends. 2. Factor related negatively with life goal of upper secondary Students, Patumwan Demonstration School, Srinakharinwirot University at the .05 level of statistical significance was (X3) mental health. 3. Factor not related negatively with life goal of upper secondary students, Patumwan Demonstration School, Srinakharinwirot University was attitude towards studying in higher educational level. Keyword: Life Goal, Upper Secondary Student
Article Details
How to Cite
ปลอดโปร่ง ว. (2018). ปัจจัยที่ส่งผลต่อเป้าหมายในชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/10416
Section
บทความวิจัย (Research Articles)