กลยุทธ์การบริหารหลักสูตรแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การบริหารหลักสูตรแบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชากรที่ใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและนักเรียนของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศกลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายบริหารงานวิชาการ ของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 10 แห่ง ทั่วประเทศ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน 2) กลุ่มทดลองใช้กลยุทธ์ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนักเรียน และผู้มีส่วนได้เสียกับการจัดการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 1 แห่ง ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จากสถานศึกษาที่มีความพร้อม ความสนใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนานักเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์คู่มือการขับเคลื่อนกลยุทธ์แบบประเมินความสำเร็จของการบริหารหลักสูตรแบบประเมินทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ การทดสอบค่าที และการหาค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1) กลยุทธ์การบริหารหลักสูตรแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบที่ 1 วิสัยทัศน์องค์ประกอบที่ 2 พันธกิจองค์ประกอบที่ 3 เป้าประสงค์องค์ประกอบที่ 4 กลยุทธ์ องค์ประกอบที่ 5 โครงการ องค์ประกอบที่ 6 แนวทาง / วิธีดำเนินการ องค์ประกอบที่ 7 กิจกรรมเสนอแนะ องค์ประกอบที่ 8 ตัวชี้วัดตามกลยุทธ์ และองค์ประกอบที่ 9 เครื่องมือประเมิน โดยผลการประเมินคุณภาพของกลยุทธ์มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลการใช้กลยุทธ์ พบว่าความสำเร็จของกลยุทธ์โดย ประเมินตามตัวชี้วัดกลยุทธ์ส่วนใหญ่มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยมทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนจากการประเมินตนเองและจากการประเมินของครูสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (ร้อยละ60) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนจากการประเมินตนเองมีความสัมพันธ์กับการประเมินของครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คำสำคัญ : ทักษะการดำรงชีวิต กลยุทธ์การบริหารหลักสูตรแบบบูรณาการ สถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ABSTRACT The purpose of this research was to develop and study the results of the integrated curriculum management strategiesto promote living skills in the 21st century for schools under local administration organization. The population were Head Director, Head of Academic Affairs, teachers, school board, and studentsin schools under local administration organization. The samples were divided into 2 groups. 1) The group of key informants in the analysis of the internal and external environment of these schools. They were Head Director, Head of Academic Affairs, teachers, school board, and students in schools under local administration organization in 10 schools that were selected by multi-stage random sampling. 2) The experimental group were administrators, teachers, school board, students, and stakeholders in a school under local administration organization that were selected from the school which realized and interested in promoting students’ skills. The instruments were questionnaire, strategy guided book, evaluation form of the success of curriculum management and the students’ living skill in the 21st century. The data were analyzed by using frequency, mean, standard deviation, percentage, t-test and Pearson's correlation. The results of the research revealed that 1) the integrated curriculum management strategiesto promote living skills in the 21st century for schools under local administration organization consisted of 9 elements: vision, mission, goal, strategy, project, guideline or procedure, suggested activities, indicator and assessment tool. The quality assessment results of the strategy were in the highest level. 2) The strategy results were that the living skills in the 21st century of learners from self-assessment and teachers’ assessment were higher than the set criteria (60%) at the .05 level of significance. The living skills in the 21st century skills of learners from self-assessment were significantly correlated with teachers' assessment at the .01 level. Keyword: Living Skills, Integrated Curriculum Management Strategies, Schools under Local Administration Organization
Article Details
How to Cite
สุตานันต์ พ., เงินยวง ส., อินทะเนตร น., & วงษ์นาม ไ. (2018). กลยุทธ์การบริหารหลักสูตรแบบบูรณาการเพื่อส่งเสริมทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. วารสารวิจัยทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 13(1). Retrieved from https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jre/article/view/10409
Section
บทความวิจัย (Research Articles)