การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของศูนย์การเรียนในสถานประกอบการ
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของศูนย์การเรียนในสถานประกอบการ ประชากรตัวอย่าง คือผู้บริหารศูนย์การเรียน ระดับผู้จัดการศูนย์ จำนวน 21 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม โดยแบ่งเป็น 3 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปหรือบริบทของศูนย์การเรียนในสถานประกอบการ ตอนที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับ ความเหมาะสมของมาตรฐานการศึกษาของศูนย์การเรียนในสถานประกอบการ โดยทุกข้อเป็นแบบสอบถามความเหมาะสมในการใช้มาตรฐาน ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามแบบของลิเคิร์ท ตอนที่ 3 สอบถามเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรค ซึ่งแบบสอบถามได้ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า จากการประชุมเชิงปฏิบัติการกับศูนย์การเรียน ผลการประชุมทำให้ได้มาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของศูนย์การเรียน ซึ่งมีทั้งหมด 6 มาตรฐาน 16 ตัวบ่งชี้ และนำไปดำเนินการจัดทำเครื่องมือเพื่อประเมินความเหมาะสมในการใช้มาตรฐาน ซึ่งพบว่า รูปแบบมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของศูนย์การเรียนในสถานประกอบการ โดยรวมทุกมาตรฐานมีความเหมาะสมในการใช้อยู่ในระดับมาก ( = 4.07 , S.D = .399 ) มาตรฐาน ที่มีค่าความเหมาะสมในการใช้อยู่ในระดับมากที่สุด คือมาตรฐานที่ 3 ด้านการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียน มีค่าความเหมาะสมในการใช้อยู่ในระดับมาก ( = 4.45 , S.D = .686 ) มาตรฐานที่มีค่าความเหมาะสมในการใช้น้อยที่สุด คือ มาตรฐานที่ 6 ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา มีค่าความเหมาะสมในการใช้อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.45 , S.D = .510 ) คำสำคัญ : มาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน, ศูนย์การเรียนในสถานประกอบการ Abstract The purpose of this research was to develop of an internal quality assurance model for the establishment of a learning center. The population of the research consisted of members of an executive learning and administrative center and the twenty-one participants, selected by specific statistics. The tools used in this study consisted of a series of questionnaire divided into three sections:. The first questionnaire was about general information and the context of the establishment of learning centers. The second questionnaire was concerned with the proper standard of education in the establishment of a learning center, with regard to the appropriate use of standards. The questionnaires used a five-point, Likert-style. The third questionnaire dealt with the barriers of the inquiry. The questionnaire was also validated for accuracy-oriented content by experts from the IOC, 0.67 or more. The statistics used in this study consisted of average and standard deviation. The research found that the workshop at the learning center was to meet the standardized quality assurance of education in the Learning Center. All standards were suitable for use at a high level ( = 4.07, S.D = .399). The standard was suitable for use on most levels. The third standard was the knowledge of the students and suitable for use at a high level ( = 4.45 , S.D = .686 ). The standard was suitable to use at least six standards of quality assurance. The suitability of use was rated at moderate ( = 3.45,S.D = .510 ). Keywords : Standards for internal quality assurance, Learning Center in EstablishmentsDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
บทความวิจัย