รูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา 2) เพื่อสร้างรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา และ 3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา มีวิธีการดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ ตอนที่ 1 เพื่อศึกษาองค์ประกอบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา โดยการศึกษาแนวคิด เอกสาร ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้องและสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา เพื่อกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา โดยใช้เทคนิคการวิจัยอนาคต (Ethnographic Delphi Futures Research) 3 รอบ สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน ตอนที่ 3 ประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ใช้วิธีการสนทนากลุ่ม (Focus Group) จำนวน 7 คน ผลการวิจัยดังนี้ 1) การศึกษาองค์ประกอบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา พบว่า มีองค์ประกอบ 3 ด้านคือด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Output) ครูอาชีวศึกษา 2) การสร้างรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ตอนที่ 2.1 การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญรอบที่ 1 จำนวน 17 คน เกี่ยวกับรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา พบว่าองค์ประกอบด้านปัจจัยนำเข้า (Input) คือ 1) หลักสูตรการผลิตครูอาชีวศึกษา 2) การคัดเลือกนักศึกษาครูอาชีวศึกษา 3) ครูผู้สอนนักศึกษาครูอาชีวศึกษา และ 4) การสนับสนุน งบประมาณจากหน่วยงาน ด้านกระบวนการ (Process) คือ 1) การจัดการเรียนการสอน 2) ความร่วมมือ 3) การสร้างเครือข่าย 4) การพัฒนาครูอาชีวศึกษา 5) ระบบพหุภาคี และ 6) การสร้างแรงจูงใจในการเป็นครูอาชีวศึกษา และด้านผลผลิต (Process) ครูอาชีวศึกษา คือ 1) ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ 2) ด้านทักษะทางปัญญา 3) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ 5) ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ และ 6) ด้านคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ตอนที่ 2.2 การสอบความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญรอบที่ 2 จำนวน 17 คน เกี่ยวกับรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ผลการวิจัยพบว่าด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Output) ครูอาชีวศึกษา ค่ามัธยฐาน (Md.n) มากกว่า 3.5 ผลต่างระหว่างมัธยฐานกับฐานนิยมมีค่าไม่เกิน 1 และมีค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (I.R.) ไม่เกิน 1.5 แสดงว่าความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญรอบที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ในภาพรวมมีโอกาสเป็นไปได้มากและมีความสอดคล้องกัน ตอนที่ 2.3 การสอบความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญรอบที่ 3 จำนวน 17 คน เกี่ยวกับรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ผลการวิจัยพบว่าด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Output) ครูอาชีวศึกษา ค่ามัธยฐาน(Md.n) มากกว่า 3.5 ผลต่างระหว่างมัธยฐานกับฐานนิยมมีค่าไม่เกิน 1 และมีค่าพิสัยระหว่าง ควอไทล์ (I.R.) ไม่เกิน 1.5 แสดงว่าความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญรอบที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบ การผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ในภาพรวมมีโอกาสเป็นไปได้มากและมีความสอดคล้องกัน 3) ประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ผลสรุป คือ ค่า CVI มีค่ามากกว่า 0.80 ทุกข้อ แสดงว่าความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิที่มีต่อรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ในภาพรวมมีโอกาสเป็นไปได้มากทุกข้อ คำสำคัญ : รูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษา ระบบพหุภาคี Abstract: The purposes of this research were : 1) To study factor of Vocational Teachers Training Model For Educational Institution By Multilateral System. 2) To create Vocational Teachers Training Model For Educational Institution By Multilateral System. and 3) To evaluate Vocational Teachers Training Model For Educational Institution By Multilateral System. The procedure consists of 3 steps. The first step was studying documents, texts, theories, researches and interview 5 experts. Next step was done by creating model of multilateral system for training teachers in educational institutions. The Ethnographic Delphi Futures Research was used by interviewed 17 experts. The last step was evaluating Vocational Teachers Training Model For Educational Institution By Multilateral System by 7 persons in focus group method. The result was as follow : 1) Interviewing experts involved the factors of Vocational Teachers Training Model For Educational Institution By Multilateral System , it found that there were 3 factors, input, process and output. 2) Vocational Teachers Training Model For Educational Institution By Multilateral System. 2.1 First, interviewed 17 experts involved Vocational Teachers Training Model For Educational Institution By Multilateral System, It found that the input factor consists of 1) curriculum in producing teachers 2) Selecting students 3) Vocational teachers an 4) Budgets, the process factor consists of 1) Teaching management 2) The cooperation 3) The network 4) Teachers development 5) Multilateral system 6) Motivating in being vocational teachers and the output factor consists of 1) Knowledge and vocational experiences 2) Intellectual skill 3) Interpersonal and responsibility skill 4) Analyze and Information technology skill 5) Teaching skill and 6) Moral and ethical skill. 2.2 Second interviewed 17 experts involved Vocational Teachers Training Model For Educational Institution By Multilateral System, the result found that 1) input factor 2) process factors and output factor had medium valve more than 3.5. The differential between medium and mode less than 1 and I.R. value was less than 1.5. It meant that there was propablility and consistency. 2.3 Third, interviewed 17 experts involved Vocational Teachers Training Model For Educational Institution By Multilateral System the result found that 1) input factor 2) process factors and output factor had medium valve more than 3.5. The differential between medium and mode less than 1 and I.R. Value was less than 1.5. It meant that there was propablility and consistency. 3. Evaluating the probablility of Vocational Teachers Production Model For Educational Institution By Multilateral System, it found that CVI valve was more than 0.80 in all items. It meant that there was probablility in the experts’ opinion towards multilateral system for producing teachers model. Keyword : Vocational Teachers Training Model, Multilateral SystemDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
บทความวิจัย