รูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา

Authors

  • พงค์สิลป์ รัตนอุดม
  • ไพรัช วงศ์ยุทธไกร
  • ภานุวัฒน์ ศิรินุพงศ์
  • พัชราภรณ์ ศรีสวัสดิ์
  • ชมพูนุท สุขหวาน

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  2) เพื่อสร้างรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา และ 3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  มีวิธีการดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ  ตอนที่ 1 เพื่อศึกษาองค์ประกอบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  โดยการศึกษาแนวคิด เอกสาร ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้องและสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา เพื่อกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  โดยใช้เทคนิคการวิจัยอนาคต (Ethnographic Delphi Futures Research) 3 รอบ สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน  ตอนที่ 3 ประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  ใช้วิธีการสนทนากลุ่ม (Focus Group)  จำนวน  7  คน  ผลการวิจัยดังนี้    1) การศึกษาองค์ประกอบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  พบว่า            มีองค์ประกอบ 3 ด้านคือด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Output) ครูอาชีวศึกษา  2) การสร้างรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  ตอนที่ 2.1 การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญรอบที่ 1 จำนวน 17 คน  เกี่ยวกับรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  พบว่าองค์ประกอบด้านปัจจัยนำเข้า (Input) คือ 1) หลักสูตรการผลิตครูอาชีวศึกษา 2) การคัดเลือกนักศึกษาครูอาชีวศึกษา 3) ครูผู้สอนนักศึกษาครูอาชีวศึกษา และ 4) การสนับสนุน งบประมาณจากหน่วยงาน  ด้านกระบวนการ (Process) คือ 1) การจัดการเรียนการสอน 2) ความร่วมมือ 3) การสร้างเครือข่าย  4) การพัฒนาครูอาชีวศึกษา  5) ระบบพหุภาคี และ 6) การสร้างแรงจูงใจในการเป็นครูอาชีวศึกษา และด้านผลผลิต (Process) ครูอาชีวศึกษา คือ 1) ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ 2) ด้านทักษะทางปัญญา 3) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ 5) ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ และ 6) ด้านคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ  ตอนที่ 2.2 การสอบความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญรอบที่ 2 จำนวน 17 คน เกี่ยวกับรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ผลการวิจัยพบว่าด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Output) ครูอาชีวศึกษา ค่ามัธยฐาน (Md.n) มากกว่า 3.5 ผลต่างระหว่างมัธยฐานกับฐานนิยมมีค่าไม่เกิน 1 และมีค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ (I.R.) ไม่เกิน 1.5  แสดงว่าความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญรอบที่ 2 ที่มีต่อรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ในภาพรวมมีโอกาสเป็นไปได้มากและมีความสอดคล้องกัน ตอนที่ 2.3 การสอบความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญรอบที่ 3 จำนวน 17 คน เกี่ยวกับรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา ผลการวิจัยพบว่าด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Output) ครูอาชีวศึกษา  ค่ามัธยฐาน(Md.n) มากกว่า 3.5 ผลต่างระหว่างมัธยฐานกับฐานนิยมมีค่าไม่เกิน 1 และมีค่าพิสัยระหว่าง ควอไทล์ (I.R.) ไม่เกิน 1.5 แสดงว่าความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญรอบที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบ การผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  ในภาพรวมมีโอกาสเป็นไปได้มากและมีความสอดคล้องกัน  3) ประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  ผลสรุป คือ ค่า CVI  มีค่ามากกว่า 0.80 ทุกข้อ  แสดงว่าความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิที่มีต่อรูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษาระบบพหุภาคีสำหรับสถาบันการศึกษา  ในภาพรวมมีโอกาสเป็นไปได้มากทุกข้อ   คำสำคัญ : รูปแบบการผลิตครูอาชีวศึกษา  ระบบพหุภาคี Abstract: The purposes of this research were : 1) To study factor of Vocational Teachers Training Model  For Educational  Institution By Multilateral System. 2) To create Vocational Teachers Training Model For Educational  Institution By Multilateral System. and  3) To evaluate Vocational Teachers Training Model  For Educational  Institution By Multilateral System. The procedure consists of 3 steps. The first step was studying documents, texts, theories, researches and interview 5 experts. Next step was done by creating model of multilateral system for training teachers in educational institutions. The Ethnographic Delphi Futures Research was used by interviewed 17 experts. The last step was evaluating Vocational Teachers Training Model  For Educational  Institution By Multilateral System by 7 persons in focus group method.  The  result  was  as  follow :  1) Interviewing experts involved the factors of Vocational Teachers Training Model For Educational  Institution By Multilateral System , it found that there were 3 factors,  input, process  and  output.  2) Vocational Teachers Training Model  For Educational  Institution By Multilateral System.  2.1  First, interviewed 17 experts involved Vocational Teachers Training Model  For Educational  Institution By Multilateral System,  It  found  that  the  input  factor  consists  of  1) curriculum  in producing  teachers  2) Selecting  students  3) Vocational  teachers an 4) Budgets, the  process  factor consists of 1) Teaching  management  2) The cooperation  3) The  network  4) Teachers  development  5) Multilateral  system  6) Motivating  in  being  vocational  teachers  and  the  output  factor consists of  1) Knowledge  and  vocational  experiences  2) Intellectual  skill  3) Interpersonal  and  responsibility  skill  4) Analyze  and  Information  technology  skill  5) Teaching  skill  and  6) Moral  and  ethical  skill. 2.2  Second  interviewed 17 experts  involved Vocational Teachers Training Model  For Educational  Institution By Multilateral System, the result  found that 1) input factor 2) process  factors and  output  factor  had  medium  valve  more  than  3.5.  The differential between medium and  mode  less than 1 and I.R. value was less than 1.5. It meant that there was propablility and  consistency. 2.3  Third,  interviewed  17  experts  involved  Vocational Teachers Training Model  For Educational  Institution By Multilateral System the result found  that 1) input  factor 2) process  factors  and output  factor  had  medium  valve more than 3.5. The  differential  between  medium  and  mode  less than 1 and I.R. Value was less than 1.5. It meant that there was propablility and consistency.  3. Evaluating  the  probablility  of  Vocational Teachers Production Model  For Educational  Institution By Multilateral System, it  found  that  CVI  valve  was  more  than  0.80 in all items. It  meant  that  there  was  probablility in the  experts’ opinion  towards  multilateral  system  for  producing  teachers  model.   Keyword : Vocational Teachers Training Model, Multilateral System

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads