ปัจจัยส่งเสริมการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพประเภทวิชาพาณิชยกรรม
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยส่งเสริมการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดสมุทรปราการ ตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วย ด้านส่วนตัวผู้เรียนประกอบด้วยปัจจัยค่านิยมในการศึกษาต่อ ค่านิยมในอาชีพ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง การรับรู้เกี่ยวกับสถานศึกษา ด้านครอบครัวประกอบด้วย การสนับสนุนของผู้ปกครอง ด้านลักษณะการจัดการ ประกอบด้วยสาขาวิชา ครู บุคลากร และสื่อ อุปกรณ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่ศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 335 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .93 และทำการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA) ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชาย 162 คน เป็นเพศหญิง 173 คน เป็นนักเรียนสาขาวิชาการบัญชี 64 คน สาขาวิชาการตลาด 79 คน และสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 193 คน ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่งเสริมการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านลักษณะการจัดการอยู่ในลำดับแรก รองลงมาคือด้านครอบครัว และลำดับสุดท้ายคือด้านส่วนตัวผู้เรียน ผลการทดสอบสมมุติฐานพบว่า ปัจจัยค่านิยมในการศึกษาต่อ เป็นปัจจัยส่งเสริมการเลือกศึกษาต่อแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนปัจจัย ค่านิยมในอาชีพ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง การรับรู้เกี่ยวกับสถานศึกษา การสนับสนุนของผู้ปกครอง สาขาวิชา ครู บุคลากร และสื่อ อุปกรณ์ เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกศึกษาต่อไม่แตกต่างกัน Abstract The objective of this research was to study and to compare the factors that affected the decision-making process of students when choosing a course in commercial study at a vocational college under the authority of the Office of Education private of Promotion. This included personal factors such as the value of learning selection, the value of career selection, referral group conformation and the perception of school and family factors such as the support of the family and management factors such as department, teacher and media. The subjects consisted of three hundred and thirty five second - year vocational certificate students studying in first semester of 2016 academic year. The research instrument was a questionnaire which had a reliability of .93 . The statistics for analysis included percentage, frequency, arithmetic mean, standard and one-way analysis of variance (ANOVA). The results were as follows: Based on the results of the survey, there were one hundred and sixty - two male, one hundred and seventy - three female, sixty - four majored in accounting, seventy - nine majored in marketing and one hundred and ninety - two majored in business and computers. The factors that affected their decision-making the most were management factors, family factors and then personal factors. The hypothesis testing revealed that the value of learning selection was statistically significantly at a level of .05 in their decision-making process regarding in commercial study at vocational colleges, when all factors as a whole were considered.Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Issue
Section
บทความวิจัย