ปัจจัยส่งเสริมการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพประเภทวิชาพาณิชยกรรม

Authors

  • ณัฎฐพัชร์ มณีวรรณ
  • ภานุวัฒน์ ศิรินุพงศ์

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยส่งเสริมการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ  ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน  จังหวัดสมุทรปราการ  ตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วย  ด้านส่วนตัวผู้เรียนประกอบด้วยปัจจัยค่านิยมในการศึกษาต่อ  ค่านิยมในอาชีพ  การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง  การรับรู้เกี่ยวกับสถานศึกษา  ด้านครอบครัวประกอบด้วย  การสนับสนุนของผู้ปกครอง  ด้านลักษณะการจัดการ  ประกอบด้วยสาขาวิชา  ครู  บุคลากร  และสื่อ  อุปกรณ์  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่ศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม  ชั้นปีที่ 2  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2559  จำนวน  335 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม   มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .93  และทำการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA)  ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชาย  162  คน  เป็นเพศหญิง  173  คน  เป็นนักเรียนสาขาวิชาการบัญชี  64  คน  สาขาวิชาการตลาด  79  คน   และสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ  193  คน  ผลการศึกษาพบว่า  ปัจจัยส่งเสริมการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียน  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก    โดยด้านลักษณะการจัดการอยู่ในลำดับแรก  รองลงมาคือด้านครอบครัว  และลำดับสุดท้ายคือด้านส่วนตัวผู้เรียน   ผลการทดสอบสมมุติฐานพบว่า  ปัจจัยค่านิยมในการศึกษาต่อ  เป็นปัจจัยส่งเสริมการเลือกศึกษาต่อแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05   ส่วนปัจจัย  ค่านิยมในอาชีพ  การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง  การรับรู้เกี่ยวกับสถานศึกษา  การสนับสนุนของผู้ปกครอง  สาขาวิชา  ครู  บุคลากร  และสื่อ  อุปกรณ์  เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกศึกษาต่อไม่แตกต่างกัน Abstract The  objective  of  this  research  was  to  study  and  to  compare  the  factors  that  affected  the  decision-making  process  of  students  when  choosing  a  course  in  commercial  study  at  a  vocational  college  under  the  authority  of  the  Office  of  Education  private   of  Promotion. This  included  personal  factors  such  as  the  value  of  learning  selection, the  value   of   career   selection, referral  group  conformation   and  the  perception   of   school  and   family   factors  such  as  the  support  of  the   family   and   management  factors  such  as  department,   teacher   and   media.  The  subjects  consisted  of  three  hundred  and  thirty  five  second - year   vocational   certificate   students    studying   in   first   semester   of   2016    academic   year. The   research  instrument was  a  questionnaire   which   had  a   reliability  of  .93 . The  statistics  for   analysis   included   percentage, frequency, arithmetic  mean, standard   and   one-way  analysis   of    variance (ANOVA). The   results  were  as  follows: Based  on  the  results  of  the  survey,  there  were  one  hundred  and  sixty - two  male,  one  hundred  and  seventy - three  female,  sixty - four  majored  in  accounting, seventy - nine  majored  in  marketing  and  one  hundred  and  ninety - two  majored  in  business  and  computers. The  factors  that  affected  their  decision-making  the   most  were  management  factors, family   factors   and  then  personal  factors. The  hypothesis  testing  revealed   that  the  value  of  learning  selection  was  statistically  significantly at  a  level  of  .05  in  their  decision-making  process  regarding  in  commercial  study  at  vocational  colleges, when  all  factors  as  a  whole  were  considered.  

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads