การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
Abstract
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตามแนวคิดแบบมอนเตสซอรี่ ทฤษฎีพหุปัญญา และการออกแบบย้อนกลับ 2) เสริมสร้างความสามารถของครูในการออกแบบและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ศึกษาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดแบบมอนเตสซอรี่ ทฤษฎีพหุปัญญา และการออกแบบย้อนกลับ 4) พัฒนาคุณภาพนักเรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดแบบมอนเตสซอรี่ ทฤษฎีพหุปัญญา และการออกแบบย้อนกลับ โดยใช้การวิจัยเชิงทดลอง ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนโรงเรียนสาธิตปทุม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1 จังหวัดปทุมธานี จำนวน 57 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน แบบตรวจสอบนักเรียนตามเกณฑ์มาตรฐาน แบบสอบถามผู้ปกครอง แบบประเมินผลการเข้าร่วมจัดประสบการณ์รายบุคคล แบบประเมินความพึงพอใจผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดแบบมอนเตสซอรี่ ทฤษฎีพหุปัญญา และการออกแบบย้อนกลับอยู่ในระดับดีมาก 2) ผลการเสริมสร้างความสามารถของครูในการออกแบบและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับดี 3) คุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดแบบมอนเตสซอรี่ ทฤษฎีพหุปัญญา และการออกแบบย้อนกลับอยู่ในระดับดี 4) คุณภาพนักเรียนด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการตามแนวคิดแบบมอนเตสซอรี่ ทฤษฎีพหุปัญญา และการออกแบบย้อนกลับอยู่ในระดับดี คำสำคัญ: การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ แนวคิดมอนเตสซอรี่ ทฤษฎีพหุปัญญา การออกแบบย้อนกลับ Abstract The purposes of this research were 1) to develop an integrated learning management in accordance with Montessori’s concept, Multiple intelligences theory and Backward design, 2) to strengthen the capacity of the teachers in designing and organizing learning activities, 3) to study the quality of integrated learning management in accordance with Montessori’s concept, multiple intelligences theory and backward design and 4) to improve the quality of integrated learning management in accordance with Montessori’s concept, Multiple intelligences theory and Backward design. The samples of this research are 57 students of Satit Pathum School under the Pathumthani Educational Service Area Office1, Pathumthani province. Research tools were behavior observation, standard form for evaluation, parent questionnaires, individual learning experience evaluation forms and parent’s satisfaction evaluation forms. Statistics used for analyzing data composed of mean, standard deviation, and content analysis. The results revealed that: 1) integrated learning management in accordance with Montessori’s concept, Multiple intelligences theory and Backward design was in very good level, 2) capacity strengthening of the teachers in designing and organizing learning activities was in good level, 3) Quality of integrated learning management in accordance with Montessori’s concept, Multiple intelligences theory and Backward design was in good level 4) improvement of student quality by means of integrated learning management in accordance with Montessori’s concept, multiple intelligences theory and backward design is in good level. Keywords: The Development of Instructional Method, Integrated Learning Management Model , Montessori’s concept, Multiple Intelligences Theory, Backward DesignDownloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2014-01-24
Issue
Section
บทความวิจัย