การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์

Authors

  • สมชาย กิจเกิดแสง
  • สักรินทร์ อยู่ผ่อง
  • สุชาติ เซี่ยงฉิน
  • ไพโรจน์ สถิรยากร

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและประเมินรูปแบบการบริหารจัดการธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ 2) เพื่อพัฒนาและประเมินคู่มือการบริหารจัดการธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้จัดการฝ่ายบริหาร ได้แก่ ฝ่ายการเงิน ฝ่ายบัญชี ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย ฝ่ายศูนย์บริการ ฝ่ายบุคคลและธุรการ จำนวน 350 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์เชิงลึกและแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการบริหารจัดการธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ ภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีองค์ประกอบในการบริหารจัดการธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ คือ การบริหารด้านการตลาดและการขาย การบริหารด้านการบัญชีและการเงิน การบริหารด้านศูนย์บริการ การบริหารด้านบุคลากรและธุรการอยู่ในระดับมากที่สุดคือ การกำหนดภารกิจบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานภายในโชว์รูมรถยนต์อย่างชัดเจนและในด้านทักษะการบริหารจัดการและบทบาทการจัดการที่มีผลต่อการปฏิบัติงานสามลำดับแรก คือ ทักษะเกี่ยวกับงาน บทบาทระหว่างบุคคล ทักษะเกี่ยวกับคน มีระดับความสำคัญอยู่ในระดับมาก โดยผลการประเมินคู่มือการบริหารจัดการธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์  ภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด คำสำคัญ : การบริหารจัดการธุรกิจ, ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ THE DEVELOPMENT OF BUSINESS MANAGEMENT MODEL FOR CAR DEALER   Somchai  Kitkerdsang, Sakarin  Yuphong, Suchart  Siengchin and Pairote  Stirayakorn Abstract The purposes of this research were 1) to develop and evaluate Business Management Model for car dealers 2) to develop and evaluate the business management manual for the car dealer The samples 350 car dealers from the management department manager, such as: the finance department, accounting department, purchasing department, marketing department, sales department, service center department, personnel and administration department. The tools used in this research consisted of depth interview form and questionnaire. Data were analysed by mean values, standard deviation using statistical computer program. The research findings show that the business management of the car dealers has the high appropriateness level in the overall term. There is the composition of the business management at the highest level that is the clear identifications of the duties and responsibilities of the departments in the showrooms. The managerial skills and roles affecting the operations at the high significance levels are as follows: operational skills, interpersonal roles and individual skills. According to the evaluation results of the business management manuals of the car dealers, the manuals have the highest appropriateness level in the overall term.   Keywords : Car Dealer management Model

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads