ปัจจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงสำหรับผู้บริหารวิทยาลัยภายใต้สถาบันการอาชีวศึกษา

Authors

  • อุไรวรรณ เชาวน์ชื่น
  • กัมปนาท บริบูรณ์
  • พัชราภรณ์ ศรีสวัสดิ์
  • ภิญญาพันธ์ เพียซ้าย

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงสำหรับผู้บริหารวิทยาลัยภายใต้สถาบันการอาชีวศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ศึกษาปัจจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯ จากการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญ 5 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ตอนที่ 2 วิเคราะห์ปัจจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯ เครื่องมือเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 6 ระดับ ประชากร เป็นผู้บริหารวิทยาลัยภายใต้สถาบันการอาชีวศึกษา 23 แห่ง จำนวน 202 สถานศึกษา รวมประชากร ทั้งสิ้น 1,010 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยพิจารณาจากเกณฑ์การกำหนดกลุ่มตัวอย่างในการวิเคราะห์ปัจจัยของแฮร์และคณะ (Hair et al., 2010: 101-102) จากนั้นสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) จำนวน 569 คน พบว่า ปัจจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯ 4 ปัจจัย ได้แก่ การสร้างแรงบันดาลใจ การคำนึงถึงปัจเจกบุคคล การกระตุ้นการใช้ปัญญา และการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ผลการตรวจสอบปัจจัยเชิงยืนยัน ความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลการวัดปัจจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯ กับข้อมูลเชิงประจักษ์ ในดัชนีกลุ่มสัมบูรณ์ พบว่า ค่าไค-สแควร์ () เท่ากับ 43.26 df=34, p=.13, ค่า GFI=0.99, ค่า AGFI=0.9, ค่า RMSEA=0.02, ค่า SRMR=0.01 ส่วนในดัชนีกลุ่มเปรียบเทียบ พบว่า ค่า CFI=1.00 เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์ตามสอดคล้อง พบว่า ค่าไค-สแควร์ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และดัชนีอื่นๆ ชี้ให้เห็นว่าโมเดลการวัดปัจจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ซึ่งหมายความว่าโมเดลที่สร้างขึ้นสามารถนำมาอธิบายภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงฯ โดยปัจจัยที่สำคัญที่สุด คือ การมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ มีค่าน้ำหนักเท่ากับ 0.96 รองลงมา การกระตุ้นการใช้ปัญญา มีค่าน้ำหนักเท่ากับ 0.95 การสร้างแรงบันดาลใจ มีค่าน้ำหนักเท่ากับ 0.92 และการคำนึงถึงปัจเจกบุคคล มีค่าน้ำหนักเท่ากับ 0.90 ตามลำดับ คำสำคัญ : ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ปัจจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง, ผู้บริหารวิทยาลัยภายใต้สถาบันการอาชีวศึกษา THE FACTOR OF TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP FOR DIRECTOR COLLEGE UNDER INSTITUTE OF VOCATIONAL EDUCATION  Juthamard Rakmuang and Sowwanee Sikkabandit Uraiwan  Chaowchuen, Gumpanat  Boriboon, Pacharaporn  Srisawatand Pinyapan  Piasai  Abstract The purpose of this research was to study the factors of transformational leadership for director college under Institute of Vocational Education. There were 2 steps of research operation: The first step was to study of the elements of effective transformational leadership from principles, theories, related researches and collecting In-depth Interview data from 5 experts. The second step was to analyze the grounded theory. The data were collected by a set of 6-rating scale questionnaire. There were the total of 1010 key informants. The stratified random sampling technique was applied to 569 who efficiently of director college under Institute of vocational education. The number of samples was calculated with the sample criteria in the component analysis of Hair et al. (Hair et al., 2010: 101-102) The findings of this study were as follows. The result of 4 factors are inspirational motivation, individualized consideration, intellectual stimulation and idealized influence. After checking with the factors of transformational leadership for director college under Institute of Vocational Education, the finding reveals that all were consistent with the empirical data. The results from the quantitative data can explain the support statistical finding. (=43.26, df=34, p=.13, GFI=0.99, AGFI=0.97, RMSEA=0.02, SRMR=0.01, CFI=1.00). The most important factor was the idealized influence (0.96), followed by intellectual stimulation (0.95), inspirational motivation (0.92) and individualized consideration, respectively. Keywords : Transformational Leadership, Factor of Transformational Leadership, Director College under Institute of Vocational Education

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads