การสร้างรูปแบบการสอนงานนักศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีประเภทวิชาอุตสาหกรรมของครูฝึกในสถานประกอบการ

Authors

  • โอภาส สุขหวาน
  • ประพันธ์ศิริ สุเสารัจ
  • ธนรัตน์ แต้วัฒนา
  • วิไลลักษณ์ ลังกา

Abstract

บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างรูปแบบการสอนงานนักศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีประเภทวิชาอุตสาหกรรมสำหรับครูฝึกในสถานประกอบการ โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 1) การสร้างรูปแบบการสอนงาน ดำเนินการวิจัยด้วยวิธีการสนทนากลุ่มเพื่อตรวจสอบโครงร่างรูปแบบการสอนงานฯโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และ 2) หาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของรูปแบบการสอนงานฯ ดำเนินการหาประสิทธิภาพโดยใช้แบบสอบถามกับ ผู้บริหาร ครูผู้สอน ครู และหาประสิทธิผลจากการทดลองใช้รูปแบบการสอนงานฯโดยครูฝึกในสถานประกอบการ ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการสอนงานนักศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีประเภทวิชาอุตสาหกรรมสำหรับครูฝึกในสถานประกอบการ (GEAR +3 Coaching Model) ประกอบด้วยขั้นตอนการสอนงาน 4 ขั้นตอน (GEAR ) คือ 1.ขั้นเตรียมทีมงานเพื่อการวางแผนสอนงาน (Group Planning) 2. ขั้นการให้ความรู้ สอนงานและให้คำปรึกษา (Educating and Coaching) 3. ขั้นประเมินผลเพื่อพัฒนาความก้าวหน้า (Assessment and Evaluation)  และ 4. ขั้นสะท้อนคิดและสร้างมาตรฐานการฝึกปฏิบัติงาน (Reaction and Standard Setting) และมีเงื่อนไขในการสนับสนุนการสอนงาน 3 ส่วน (+3) ประกอบด้วย 1. มาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี  2. สมรรถนะของครูฝึกในสถานประกอบการ  และ 3. กลไกสนับสนุนการสอนงาน และ 2) ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนงานฯ ประกอบด้วย 1. คุณภาพรูปแบบการสอนงานฯ อยู่ในระดับมาก และ 2. สมรรถนะด้านการสอนงานของครูฝึกในสถานประกอบการต่อการใช้รูปแบบการสอนงานฯ อยู่ในระดับมาก คำสำคัญ : รูปแบบการสอนงาน, อาชีวศึกษาระบบทวิภาคี, ครูฝึกในสถานประกอบการ THE DEVELOPMENT OF INDUSTRIAL STUDENTS COACHING MODEL UNDER DUAL VOCATIONAL TRAINING SYSTEM FOR ENTREPRENEUR TRAINER: CONCENTRATION IN INDUSTRIAL EDUCATION  Ophat  Sukwan, Prapansiri  Susaorat, Thanarat  taewattana, Wilailack  Langka  Abstract The objective of this research is to develop of Industrial Students Coaching Model Under Dual Vocational Training System for Entrepreneur Trainer : Concentration in Industrial Education. The research was proceeded by 1) develop of Coaching Model by focus group discussion to discuss the construction and detail of coaching model and 2) evaluate the efficiency of coaching model by questionnaire and evaluate the effectiveness of coaching model  by operate the coaching model in industry by coacher. The result found that 1) the coaching model was GEAR+3 coaching model consist of 4 step of coaching : 1. Group Planning 2. Educating and coaching 3. Assessment and evaluation 4. Reaction and standard setting. And consist of 3 support conditions : 1. Standard of dual vocational training 2. Competency of coacher 3. Mechanism for coaching . 2) The efficiency of coaching model were 1. Quality of model was high level and  2. Coacher Competency was high level.   Keywords : Coaching Model,  Dual Vocational Training System, Enterprenure Trainer

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads