แนวทางการจัดการนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
Abstract
บทคัดย่องานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์กลยุทธ์นวัตกรรมการสื่อสารการตลาด 2) สังเคราะห์รูปแบบนวัตกรรมการสื่อสารการตลาด 3) พัฒนาแนวทางการจัดการนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากผลการวิจัยในโครงการวิจัยย่อย จำนวน 3 โครงการวิจัย ร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวและผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารการตลาด จำนวน 8 คน ผลการวิจัย พบว่า แนวทางการจัดการนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ได้แก่ 1) การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของชุมชนแหล่งท่องเที่ยวให้ใช้สื่ออินเทอร์เน็ตและเครือข่ายสังคมออนไลน์ 2) การสนับสนุนโดยการให้ความรู้เสริมเพื่อให้ชุมชนสามารถพัฒนาความถนัดตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ 3) การสื่อสารการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ควรมุ่งเน้นความเรียบง่าย 4) การสื่อสารถึงประวัติศาสตร์ชุมชนและบริบทชุมชน 5) ภาครัฐและภาคเอกชนต้องส่งเสริมให้ชุมชนรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง โดยอาจรวมกลุ่มกันในรูปแบบสหกรณ์ 6) ผลักดันนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ชุมชนเป็นฐานคำสำคัญ: การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ การสื่อสารการท่องเที่ยวAbstract This quantitative research aimed to: 1) analyze the strategy of innovative marketing communication; 2) synthesize patterns of innovative marketing communication; and 3) propose guidelines on how to manage innovative marketing communication for creative community-based tourism. The data from the findings of 3 sub-research projects as well as in-depth interviews with 4 tourism experts and 4 marketing communication experts were analyzed. The research resulted in the proposed guidelines for innovative marketing communication management of creative community-based tourism including: 1) promoting and improving the tourism communities by using online media and social networks; 2) supporting the communities through education so that they can develop their aptitudes holistically; 3) launching innovative marketing communication to promote creative tourism with a focus on simplicity and stability; 4) communicating the history and the context of the communities; 5) promoting cooperation in the communities with the support of government and business sectors; and 6) enforcing policies on creative community-based tourism. Keywords: creative tourism, tourism communicationDownloads
Downloads
Published
Issue
Section
License
1) ต้องรับรองว่าผลงานที่ส่งมานั้นเป็นผลงานใหม่และไม่เคยตีพิมพ์ที่ใดมาก่อน
2) เนื้อหาของบทความจะต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของวารสาร และบทความต้องไม่คัดลอกผลงานของบุคคลอื่น
3) ต้องรายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจากการทำวิจัย ไม่บิดเบือนข้อมูลหรือให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ
4) ต้องเขียนบทความให้ถูกต้องตามรูปแบบที่กำหนดไว้ใน “คำแนะนำสำหรับผู้เขียน”
5) ต้องปรับบทความตามรูปแบบและขนาดตัวอักษรตามแบบฟอร์ม (template) ของวารสาร
6) ผู้เขียนที่มีชื่อปรากฏในบทความทุกคนต้องเป็นผู้ที่มีส่วนในการดำเนินการวิจัยจริง
7) ต้องอ้างอิงผลงานของผู้อื่น กรณีที่มีการนำผลงานเหล่านั้นมาใช้ในผลงานของตัวเอง รวมทั้งจัดทำรายการอ้างอิงท้ายบทความ
8) ต้องตรวจสอบความถูกต้องของรายการเอกสารอ้างอิงทั้งในแง่ของรูปแบบและเนื้อหา
9) ไม่ควรนำเอกสารวิชาการที่ไม่ได้อ่านมาอ้างอิงหรือใส่ไว้ในเอกสารอ้างอิง ควรอ้างอิงเอกสารเท่าที่จำเป็นอย่างเหมาะสม ไม่ควรอ้างอิงเอกสารที่มากจนเกินไป
10) ต้องระบุแหล่งทุนที่สนับสนุนในการทำวิจัยนี้และ / หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อน (หากมี) จะต้องระบุในบทความและแจ้งให้บรรณาธิการทราบ