กำลังรับแรงอัดและกำลังรับแรงดึงผ่าซีกของคอนกรีต ที่ใช้วัสดุรีไซเคิลจากขยะผิวทางเป็นมวลรวมหยาบ

Authors

  • จิระยุทธ สืบสุข
  • คมกร ไชยเดชาธร ศูนย์วิจัยเพื่อความก้าวหน้าด้านวิศวกรรมโยธาและวัสดุก่อสร้าง สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000
  • ภาณุพงศ์ พันพิพัฒน์ ศูนย์วิจัยเพื่อความก้าวหน้าด้านวิศวกรรมโยธาและวัสดุก่อสร้าง สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000
  • ธนากร ภูเงินขำ ศูนย์วิจัยเพื่อความก้าวหน้าด้านวิศวกรรมโยธาและวัสดุก่อสร้าง สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา 30000

Abstract

บทคัดย่อ ผิวทางแอสฟัลต์รีไซเคิล (Recycled asphalt pavement, RAP) คือขยะของแข็งจากผิวทางซึ่งได้จากกระบวนการรื้อซ่อมผิวถนน วัสดุ RAP มักนิยมนำมาใช้ในกระบวนการรีไซเคิลทำชั้นทาง แต่วัสดุที่ยังคงเหลือจากการใช้ทำชั้นทางรีไซเคิลสามารถนำมาใช้งานอื่นได้ เช่น ใช้เป็นวัสดุมวลรวมทดแทนในงานปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีตได้ งานวิจัยนี้ศึกษากำลังรับแรงอัดและกำลังรับแรงดึงผ่าซีกในห้องปฏิบัติการของปอร์ตแลนด์ซีเมนต์คอนกรีตที่ใช้ RAP เป็นมวลรวมหยาบ ส่วนผสมของคอนกรีตที่ใช้ RAP แทนที่มวลรวมหยาบโดยน้ำหนักที่ร้อยละ 25, 50, 75 และ 100 ตามลำดับ กำลังของคอนกรีตที่ใช้ RAP เป็นมวลรวมหยาบถูกนำมาเปรียบเทียบกับคอนกรีตที่ใช้มวลรวมธรรมชาติ จากผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่ากำลังรับแรงอัดและกำลังรับแรงดึงผ่าซีกของคอนกรีตที่ใช้ RAP เป็นมวลรวมหยาบขึ้นกับปริมาณการแทนที่ RAP ในส่วนผสมมวลรวมทั้งหมด ปริมาณ RAP เพิ่มขึ้นกำลังรับแรงอัดและกำลังรับแรงดึงผ่าซีกมีแนวโน้มลดลงถึงร้อยละ 50 และ 40 ตามลำดับ เมื่อใช้ RAP แทนที่มวลรวมทั้งหมด คำสำคัญ: กำลังรับแรงอัด กำลังรับแรงดึงผ่าซีก ผิวทางแอสฟัลต์รีไซเคิล มวลรวมหยาบ ABSTRACT Recycled asphalt pavement (RAP) is defined as pavement solid waste, which have been removed and/or reprocessed. Most RAP is recycled back into pavement structures but some of them are still more than needed, which these can be used in other possible applications such as Portland cement concrete aggregates. In this research, the compressive and splitting tensile strengths of Portland cement concrete, which uses RAP replaced coarse aggregate, were investigated in the laboratory. The mix proportions of concrete, which use RAP replaced coarse aggregate at 25, 50, 75 and 100% were performed. The strengths of concretes using RAP as aggregate were compared with those of similar concretes using natural aggregate. Based on the test result, it is seen that the compressive and splitting strengths of concrete using RAP is dependent on the RAP replacement in the mix proportions. As the 100% RAP content replaced the natural aggregates, 50% the compressive and 40 % splitting tensile strengths tend to be decreased. Keyword: Compressive strength, Splitting tensile strength, Recycled asphalt pavement, Coarse aggregate

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2017-01-04