สถานีอัดประจุแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้าด้วยแผงเซลล์แสงอาทิตย์
Abstract
This article is designed and constructed a lead acid battery charger using electrical power from solar cells. The DC voltage from solar cells is not constant, depending on the intensity of sunlight and cell temperature. The battery charger is required to use a dc to dc converter with a control voltage for charging. The designed of battery charger used push-pull converter and microcontroller for controlling voltage and current in charging state and display by graphic LCD. The 12 V 45 Ah lead- acid battery is charged with a constant voltage about 5 hours with dc power supply. The battery charger input supplies from 30 W solar cell panel, the battery charger can charge the battery for 8 hours per day and apply for a small electric vehicles. Keyword: Push-Pull converter, Battery Charger and Solar Cellบทคัดย่อ บทความนี้ออกแบบและสร้างเครื่องประจุแบตเตอรี่แบบกรดตะกั่วโดยใช้พลังงานไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงที่ได้จากเซลล์แสงอาทิตย์นั้นไม่คงที่ขึ้นอยู่กับความเข้มของแสงอาทิตย์และอุณหภูมิ ดังนั้นในการอัดประจุแบตเตอรี่จึงจำเป็นต้องใช้วงจรแปลงผันไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟ้ากระแสตรงที่มีการควบคุมแรงดันไฟฟ้าสำหรับการอัดประจุ การออกแบบเครื่องประจุแบตเตอรี่จากแผงเซลล์แสงอาทิตย์จึงใช้วงจรแปลงผันไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟ้ากระแสตรงแบบพุช-พูล ร่วมกับไมโครคอนโทรลเลอร์ในการควบคุมแรงดันและกระแสไฟฟ้าคงที่ในการประจุแบตเตอรี่ มีการแสดงผลด้วยจอกราฟฟิกแอลซีดีเพื่อแสดงสถานะการอัดประจุแบตเตอรี่ ผลการอัดประจุแบตเตอรี่แบบแรงดันคงที่ขนาด 12 V 45 Ah ใช้เวลาประจุประมาณ 5 ชั่วโมงเมื่อรับอินพุตจากแหล่งจ่ายไฟตรง และเมื่อรับอินพุตจากเซลล์แสงอาทิตย์จำนวน 2 แผง ขนาด 30 W สามารถอัดประจุแบตเตอรี่ได้ในระยะเวลาประมาณ 8 ชั่วโมง โดยเครื่องต้นแบบมีความสามารถใช้งานประจุแบตเตอรี่ในรถไฟฟ้าขนาดเล็กได้ คำสำคัญ: วงจรแปลงผันแบบพุช-พูล การอัดประจุแบตเตอรี่ และเซลล์แสงอาทิตย์Downloads
Download data is not yet available.
Downloads
Published
2012-12-26
Issue
Section
บทความวิจัย
License
ลิขสิทธิ์เป็นของวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ